สาระน่ารู้ » น้ำท่วมรถประกันรถยนต์จ่ายไหม ?

น้ำท่วมรถประกันรถยนต์จ่ายไหม ?

22 ตุลาคม 2024
28   0

น้ำท่วมรถเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากรถต้องอยู่ในสภาพจมน้ำรอการระบาย กรณีแบบนี้สามารถเคลมประกันได้หรือไม่ วันนี้ทาง กฤษฎากู๊ดคาร์ มีคำตอบมาไขข้อสงสัยนี้กัน!!

ประกันภัยรถยนต์จะมีความคุ้มครองเรื่องภัยธรรมชาติรวมอยู่ทั้งประกันภัยชั้น 1, ประกันภัยชั้น2+ (บางแพ็กเกจ) และชั้น 3+ (บางแพ็กเกจ) ช่วงหน้าฝนมีพายุกระหน่ำ มีโอกาสที่จะเจอน้ำท่วมรถโดยไม่ทันตั้งตัว

รถเสียเพราะน้ำท่วม ประกันรถยนต์จ่ายไหม?

 ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองกรณีน้ำท่วมรถยนต์ ถ้ามีงบจำกัดอาจเลือกประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ 3+ ของบางบริษัท ที่สามารถเพิ่มความคุ้มครองเรื่องน้ำท่วมโดยเฉพาะ
กรณีที่ประกันรถยนต์จ่าย : ขับรถอยู่ท่ามกลางฝนตกหนัก แล้วน้ำค่อยๆ สูงขึ้น จนทำให้น้ำท่วมรถ หรือจอดรถไว้ที่บ้านพักแล้วฝนตกหนัก ทำให้รถยนต์จมน้ำท่วมได้รับความเสียหาย แบบนี้ส่งเรื่องเคลมได้
กรณีที่ประกันรถยนต์ไม่จ่าย : รถยนต์เสียหายจากน้ำท่วมเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ เช่น เห็นว่าถนนข้างหน้ามีน้ำท่วมหนักหรือมีการติดป้ายแจ้งเตือน แต่ยังขับรถลุยน้ำไปแล้วเกิดเครื่องดับกลางทาง กรณีนี้ประกันไม่จ่ายเพราะถือว่านำรถยนต์ไปในพื้นที่เสี่ยง

คุ้มครองความเสียหายจากน้ำท่วมอย่างไร ?

  • สูญเสียโดยสิ้นเชิง
    กรณีที่น้ำท่วมมิดคันหรือสูงเกินคอนโซลหน้ารถทำให้ห้องโดยสารเกิดความเสียหาย ประเมินแล้วพบว่าซ่อมไม่คุ้มแบบนี้บริษัทประกันจะจ่าย 70-80 % ของทุนประกันรถยนต์หรือมูลค่ารถยนต์
  • เสียหายบางส่วน
    ประเมินแล้วพบว่าสามารถซ่อมแซมบางส่วนเพื่อนำกลับมาใช้งานได้ บริษัทประกันรถยนต์จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

ขั้นตอนส่งเคลมประกัน

1. ถ่ายรูปรถในขณะที่ถูกน้ำท่วม ให้ละเอียดและเห็นทะเบียนรถ
2. โทรสอบถามบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการเคลมและแจ้งประสานงานเรื่องรถยกหรือรถลาก
3. นัดหมายกับบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย
4. รอรับรถยนต์หลังจากที่ถูกนำไปซ่อมแซม