สาระน่ารู้ » เหตุผล ทำไมคนซื้อมือสองส่วนใหญ่จะกลัวรถนำเข้าแบบจด 32 (Gray Market)

เหตุผล ทำไมคนซื้อมือสองส่วนใหญ่จะกลัวรถนำเข้าแบบจด 32 (Gray Market)

22 เมษายน 2023
1531   0

รถเกรย์จะมี 2 ประเภท คือ
1.รถนำเข้า
2.รถจดประกอบ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจกันว่ารถจด 32 หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า “Gray Market” เป็นรถนำเข้าที่ผ่านตัวแทนจำหน่าย โดยนำเข้ามาทั้งคัน แต่ถ้าหากแยกชิ้นส่วนเข้ามามประกอบขายนั่นคือ “รถจดประกอบ” ซึ่งจะต้องผ่านตัวแทนจำหน่าย ขึ้นมาอย่างป็นทางการ แต่อันที่จริงแล้ว “รถเกรย์” คือรถที่ผ่านบริษัทนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย แต่บางรุ่นนั้นกลับไม่ได้จำหน่ายมาอย่างถูกกฎหมาย เพราะเงื่อนไขข้อกำหนดและข้อบังคับจากบริษัทแม่ เพราะเกรงว่าจะมีรถรุ่นนั้นขายไม่ได้ ยอดไม่ถึง หรือเกิดการค้างสต๊อก

Gray Market จะเป็นรถนำเข้าผ่านตัวแทนบริษัทอิสระซึ่งจะมีเติมเต็มในเรื่องของอ๊อพชั่นที่เป็นสเป็คต่างประเทศ ครบครันกว่า และสิ่งที่สำคัญคือสามารถใช้เวลาสั้นๆในการรอรถหลังจากวันที่ทำการสั่งจอง ซึ่งตัวแทนอิสระสามารถนำเข้ารถได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนทุนกระเป๋าหนัก ซึ่งจะพยายามหาช่องว่างตรงนี้เพื่อตัดปัญหาเรื่องการรอการส่งมอบรถนั่นเอง

ในขณะเดียวกันรถที่มีมูลค่าสูงๆบางรุ่นก็ยังสามารถใช้ช่องโหว่ในการนำเข้ารถผ่านตัวแทน เพื่อเลี่ยงในเรื่องของภาษีนำเข้าต่างๆ จึงทำให้รถที่โดยปกติแล้วจะต้องเสียตามเงื่อนไข ได้ถูกตัดเงื่อนไขการเสียภาษีบางส่วนออกไปจึงทำให้รถมีราคาถูกกว่ามาก บางรุ่นถูกกว่าเป็นหลักล้าน จึงทำให้เกิดแรงจูงใจในการนำเข้ารถเกรย์มากขึ้นนั่นเอง

คนส่วนใหญ่มักจะถามว่า รถเกรย์ที่กลายมาเป็นมือสอง นำเข้านั้นน่ากลัว…
แต่ถ้าสำหรับคนที่ดูรถไม่เป็นอาจจะถูกหลอกขายเอาได้ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด แต่ก็ต้องดูให้ดีๆนะครับ หลักการตรวจนั้นง่ายๆ เพียงแค่ดูสำเนาเล่มหน้าที่ 18 ซึ่งจะบอกรายชื่อบริษัทที่นำเข้ามาอย่างชัดเจน

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม