สาระน่ารู้ » กฎจราจรที่ทำผิดกันบ่อยๆ มีข้อไหนบ้าง

กฎจราจรที่ทำผิดกันบ่อยๆ มีข้อไหนบ้าง

25 พฤษภาคม 2023
378   0

กฎจราจรนั้นมีไว้เพื่อให้ทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันได้อย่างปลอดภัยแต่ก็ยังมีกฎจราจรอีกหลายๆคนที่มักจะทำผิดอยู่ ทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจอยู่บ่อยๆทั้งความเคยชินและความมักง่ายจนกลายเป็นเรื่องปกติ มาดูกันครับว่ามีข้อไหนบ้าง

1.ฝ่าไฟเหลือง

อันที่จริงไม่ใช่แค่การผ่าไฟแดงเท่านั้นที่ทำให้เกิดอันตราย แต่การผ่าไฟเหลืองนั้นก็อันตรายไม่แพ้กัน เพราะคนส่วนไม่น้อยที่จะพยายามเร่งความเร็วเพื่อให้ทันเวลาเมื่อไฟเขียวนับถอยหลังจนบางครั้งไม่ทันเวลาก็ทำให้ผ่าไฟเหลืองไป ตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรทางบกมาตรา 22 การผ่าไฟเหลืองนั้นระบุไว้อย่างชัดเจนว่าให้ผู้ขับขี่เตรียมหยยุดหลัเส้นหยุดเพื่อเตรียมปฎิบัติตามสัญญาณที่จะปรากฎต่อไป หากฝ่าฝืนมีโษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

2. จอดรถทับเส้นบังคับ

เรามักจะเห็นอยู่บ่อยๆว่าการขับรถทับเส้นบังคับต่างๆ นั้นมีความผิดทั้งเส้นทแยงทาทงแยก เส้นทึบ โดยเฉพาะ เส้นทางข้ามหรือทางม้าลายจนทำให้เกิดอันตรายจากการขาดระเบียบเหล่านี้ จึงมีกฎหมายบรรญัติไว้ว่า กฎหมายบังคับเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบกหากฝ่าฝืนอาจจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

3.เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด

เลี้ยวซ้ายผ่านตลอดเป็นอีกหนึ่งป้ายบังคับที่คนทั่วไปมักจะเมินทำเป็นมองไม่เห็นเพราะนอกจากจะเป็นป้ายสัญญาณที่เล็กเอามากๆ แล้ว ก็ยังเป็นความมักง่ายของผู้ฝ่าฝืนอีกด้วยเพราะโดยปกติแล้วจะไม่สนใจว่ามีป้ายบังคับหรือไม่ แต่จะพยายามผ่านไปอย่างเนียนๆ ซึ่งมักจะทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

4. แซงเส้นทึบ

แซงเส้นทึบเป็นอีกหนึ่งข้อที่เหล่าหัวร้อนมักจะทำผิดอยู่บ่อยครั้งเพราะเนื่องจากโดยมากแล้วเส้นทึบนี้อยู่อยยู่ใน เส้นทางที่มีความคับแคบ และ ตามหัวโค้งต่างๆ จนอาจจะเป็นอันตรายเมื่อแซงแต่ก็มีการละเมิดอยู่บ่อยครั้งจนทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต ซึ่งบทลโทษความผิดของกฎจราจรข้อนี้คือ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาทเลยททีเดียวครับ

การใช้รถใช้ถนนควรปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพราะนอกจากจะสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองแล้ว ก็ยังสร้างความปลอดภัยให้กับผู้อื่นอีกด้วย ฉะนั้น ทุกคนควรให้ความร่วมมือในเรื่องของการปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดนะครับ

อ่านสาระน่ารุ้เพิ่มเติมได้ที่