สาระน่ารู้ » “ติดแบล็คลิสต์ออกรถได้ไหม” คำถามที่พบบ่อย มาดูกัน

“ติดแบล็คลิสต์ออกรถได้ไหม” คำถามที่พบบ่อย มาดูกัน

17 ตุลาคม 2020
10548   0

รถยนต์ส่วนตัวถือเป็นบัจจัยหลักสำหรับคนไทยเพราะนอกจากจะประหยัดเวลาในการเดินทางแล้วก็ยังสะดวกและสบาย จึงทำให้หลายๆคนอยากจะมีรถส่วนตัว การจัดไฟแนนซ์รถยนต์ถือเป็นทางเลือกของใครหลายๆคน ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญในการจัดไฟแนนซ์หรือสินเชื่อรถยนต์ซึ่งกำหนดความยากง่ายในการปล่อยสินเชื่อโดยอ้างอิงจากเครดิตของผู้ขอกู้นั่นเอง
สำหรับคนมีเครดิตที่ดีนั้นทางธนาคารก็จะให้สินเชื่อที่สูง จึงมีคำถามตามมาแล้วคนที่ “ติดแบล็คลิสต์สามารถออกรถได้ไหม” เราลองมาทำความเข้าใจกับคำว่า แบล็คลิสต์ในบทความนี้ดูกันครับ

1.แบล็คลิสต์คืออะไร

แบล็คลิสต์คือข้อมูลในฐานระบบบูโรแห่งชาติ เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลสินเชื่อบุคคล ซึ่งบุคคลนั้นจะถูกเก็บข้อมูลวินัยในการชำระหนี้อย่างไร มีสินเชื่อกับสถาบันการเงินใดบ้าง ซึ่งเมื่อข้อมูลทั้งหมดนี้ได้รับการยินยอมจากเจ้าของบัญชีแล้ว สถาบันการเงินอื่นๆก็สามาถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลของเราได้ ว่าบุคคลนี้มีการผิดชำระหนี้ ล่าช่ามากกว่า 90 วันหรือไม่ ถ้าหากมีถถือว่าติดแบล็คลิสต์นั่นเอง

2.เมื่อคุณทราบว่าติดแบล็คลิสต์จะต้องทำอย่างไร

การ ติดแบล็คลิสต์ คือการผิดนัดชำระหนี้ เมื่อคุณมีเงินพร้อมที่จะชำระหนี้ที่ผิดนัด ควรจะต้องติดต่อกับสถาบันทางการเงินที่เป็นหนี้อยู่เพื่อขอเคลียยอดหนี้ทั้งหมด เพื่อที่จะทำการปิดบัญชีให้เร็วที่สุด และถีงแม้ว่าคุณได้ชำระหนี้ทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้วข้อมูลในฐานระบบบูโรแห่งชาติก็จะยังมีรายการย้อนหลังล่าช้านัดชำระหนี้มากกว่า 90 วันอยู่ทำให้มีประวัติเสียประวัติไม่ดีต่อไปก็จะไม่สามารถกู้เงินหรือขอสินเชื่อได้อีก หากมีการชำระหนี้ที่ค้างจนหมด ก็ต้องรอให้ฐานระบบบูโรแห่งชาติ ลบประวัติเสียออกไป ซึ่งจะต้องใชระยะเวลานานประมาณ 3 ปี

3.ติดแบล๊คลิสต์ ออกรถได้ไหม?

เรียกว่าเป็นร้อยละ 60 ของคนอยากออกรถมือสองจะต้องประสบปัญหาเรื่องการติดเครดิตเพราะไม่สามารถออกรถมือหนึ่งได้ รถยนต์มือสองจึงกลายมาเป็นตัวเลือกสุดท้าย ถ้าหากใครกำลังประสบปัญหาในส่วนนี้อยู่แอดมินขอยืนยันเลยว่ายังสามารถออกรถได้ แต่หากจะต้องทำตามเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นมานั่นเอง

  • เตรียมงบประมาณในการดาวน์ 30% ของราคารถเป็นอย่างน้อย(บางสถาบันการเงินอาจจะดาวน์ต่ำสูดเพียงแค่ 5% เท่านั้น นั่นก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของเจ้าหน้าที่กับธนาคาร)
  • จะต้องมีคนค้ำประกันที่มีชื่อเป็นเจ้าบ้าน 1 คน โดยผู้ค้ำจะต้องเป็นเจ้าบ้าน หรือมีที่ดิน มีโฉนด หรือเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บ้าน (หรือบางสถาบันการเงินวางสถาบันอาจจะไม่ต้องใช้ผู้ค้ำ และมีเงื่อนไขอื่นๆซึ่งสามารถสอบถามเงื่อนไขเพิ่มเติมกับทางเจ้าหน้าที่ปรึกษาการขายรถมือสองได้เลย)
  • มีอาชีพที่มั่นคงชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้โดยจะต้องมีรายได้เกินครึ่งของค่างวด
  • จะร้องมีหนังสือรับรองเงินเดือน หรือ ใบรับรองเงินเดือน
  • สเตทเมนท์จากสถาบันธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน

ในกรณีที่คุณไม่มีเงินจ่ายหนี้หากคุณปล่อยทิ้งเอาไว้คุณจะต้องการเป็นหนี้ที่พอกพูนมากขึ้นเรื่อยๆ จนไม่เหลือเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ฉะนั้นคุณควรที่จะรีบติดต่อกับทางสถาบันการเงินที่คุณเป็นหนี้อยู่เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ และเฉลี่ยหนี้ต่อเดือนของคุณให้น้อยลงไป เพื่อจะได้มีเงินเหลือพอต่อการใช้จ่ายในแต่ละเดือนของคุณ

หากคุณต้องการปรึกษาแก้ไขปัญหาการออกรถเพิ่มเติมติดต่อที่

facebook : https://www.facebook.com/Kitsadagoodcarkdg
หรือโทรติดต่อที่เบอร์ : 080-24-11111
Line: @Kitsadagoodcar
เยี่ยมชมรถมือสอง : https://www.kitsadagoodcar.com

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม :