ไม่มีหมวดหมู่ » ประเภทป้ายทะเบียนรถตู้ต่างกันอย่างไร ศึกษาให้เข้าใจก่อนจดทะเบียนใช้งาน

ประเภทป้ายทะเบียนรถตู้ต่างกันอย่างไร ศึกษาให้เข้าใจก่อนจดทะเบียนใช้งาน

4 เมษายน 2021
43093   0

ประเภทป้ายทะเบียนรถตู้ต่างกันอย่างไร ศึกษาให้เข้าใจก่อนจดทะเบียนใช้งาน

รถตู้สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายประเภท และสามารถนำมาประกอบอาชีพรับจ้างต่างๆได้มากมายจึงมีการจัดสรรโดยการแบ่งประเภทป้ายให้เป็นระบบมากขึ้น หากว่าคุณกำลังสนใจในอาชีพรถตู้รับจ้างหละก็ จะต้องมาทำความรู้จักชนิดของป้ายแบบและประเภทของรถตู้แบบพื้นฐานกันก่อนนะครับ

ประเภทของรถตู้สามารถแบ่งได้อย่างไร

นอกจากการแบ่งตามลักษณะของสีป้ายทะเบียนแล้ว เราสามารถแบ่งตามลักษณะหรือจำนวนที่นั่งภายในรถตู้ได้

ฉะนั้นการศึกษาในเรื่องของข้อมูลนั้นเป็นเรื่องสำคัญนะครับ หากคุณกำลังคิดอยากจะออกรถตู้มือสองซักคันเพื่อมาวิ่งงาน จะต้องเตรียมตัวอย่างไร และจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้างเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายจะได้ไม่เป็นปัญหาตามมาภายหลัง

ก่อนที่จะซื้อรถตู้ซักคันเพื่อที่จะไปใช้งานประเภทไหน เราจะต้องศึกษาประเภทของรถตู้เสียก่อน

รถตู้รับจ้างมีกี่ประเภท และประเภทของรถตู้นั้นมีอะไรบ้าง?

ในปัจจุบันรถตู้บริการที่วิ่งตามท้องถนนนั้นมีทั้งโดยสารประจำทาง และ รถตู้ส่วนบุคคล ซึ่งสามารถสังเกตุได้จากประเภทของป้ายซึ่งจะมีสีของป้ายที่ต่างกัน

1.ป้ายทะเบียนสีฟ้า เป็นป้ายที่สามารถโดยสารเกิน 7 คนหรือที่เราเข้าใจกันว่า รถโดยสาร 11 ที่นั่ง โดยอัตราของภาษีจะจะคิดตามน้ำหนักของรถยนต์ การจดทะเบียนต้องมีที่นั่งครบทั้ง 11 ที่นั่ง

2.ป้ายทีเบียนสีเหลือง เป็นป้ายทะเบียนจะมีทั้งรถตู้โดยสาร แบบประจำทาง และ รถตู้โดยสารแบบไม่ประจำทาง หรือที่หลายคนเรียกกันว่า ป้ายใหญ่

  • หมวดนำหน้ารหัส 30-35 เป็นรหัสของป้ายรถตู้แบบไม่ประจำทาง หมวดนำหน้าจะเป็นตัวเลข 30 ถึง 35 ป้ายทะเบียนจะเป็นพื้นเหลือง ตัวอักษรนูนสีดำ และภายในป้ายจะประกอบด้วย ตัวอักษร THAILAND ตามด้วยรหัสจังหวัด รหัสแสดงประเภทรถ หมายเลขทะเบียนรถจะมีตั้งแต่ 0001-9999 จะต้องมีเครื่องหมาย ขส.ตามด้วยชื่อจังหวัด
  • หมวดนำหน้ารหัส 36 เป็นรหัสของป้ายรถตู้แบบไม่ประจำทาง หรือรถโดยสารไม่ประจำทาง รถตู้ชนิดพิเศษ หมวดนำหน้าจะเป็นตัวเลข 36 ตัวอักษรสีฟ้า ป้ายพื้นสีขาวสะท้อนแสง มีอักษร THAILAND ตามด้วยรหัสจังหวัด รหัสประเภทรถ ขีดระหว่างตัวเลข หมายเลขของทะเบียนจะมีตั้งแต่ 0001-9999 จะต้องมีเครื่องหมาย ขส.ตามด้วยชื่อจังหวัด
  • หมวดนำหน้ารหัส 10-19 เป็นรหัสของป้ายรถตู้โดยสารประจำทาง หมวดตัวเลขนำหน้าจะเป็นเลข 10 ถึง 19 ป้ายทะเบียนจะเป็นพื้นเหลือง ตัวอักษานูนสีดำ จะประกอบด้วย ตัวอักษา THAILAND ตามด้วยรหัสจังหวัด รหัสแดงประเภทรถยนต์ มีเส้นขีดระหว่างตัวเลข หมายเลขทะเบียน 0001-9999 จะต้องมีเครื่องหมาย ขส. และตามด้วยชื่อจังหวัด

3.ป้ายทะเบียนดำ คือรถตู้ที่ใช้งานภายใน จะต้องมีที่นั่งเท่ากับหรือน้อยกว่า 7 ที่นั่ง

  • หมวดนำหน้ารหัส 40-49 เป็นรหัสของรถประเภทรถตู้โดยสารส่วนบุคคลป้ายทะเบียนจะเป็นพื้นขาวตัวอักษรนูนสีดำ ปละภายในป้ายทะเบียนจะประกอบด้วย ตัวอักษร THAILAND ตามด้วยรหัสจังหวัด รหัสแสดงประเภทรถ 44-49 ขีดระหว่างตัวเลข หมายเลขของทะเบียนจะมีตั้งแต่ 0001-9999 จะต้องมีเครื่องหมาย ขส. และตามด้วยชื่อจังหวัด

ตามกฎหมายการเปลี่ยนแปลงตัวรถเพื่อให้ผิดไปจากชนิดของทะเบียนจะมีโทษตามกฎหมายดังนี้

กรณีเปลี่ยนปลงตัวรถหรือ ส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดจากประเภทป้ายที่ได้จดทะเบียน มีอัตราโทษ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 (แก้ไขเพิ่มเติมถึง พ.ศ.2537) ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ครับ

และถ้าหากคุณต้องการซื้อรถตู้มือสองสภาพดี ทางเรายินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาการออกรถ รวมไปถึงมีบริการขับรถไปให้ดูหรือจัดไฟแนนซ์ถึงหน้าบ้านหากสนใจสามารถโทรติดต่อได้ที่  กฤษฏากู๊ดคาร์

สามารถชมเว็ปไซด์หลักของตามลิงค์ที่ให้ไว้ได้เลยครับ www.kitsadagoodcar.com

อ่านสาระน่ารู้เพอิ่มเติมได้ที่