สาระน่ารู้ » ลุยน้ำท่วมอย่างไรให้ปลอดภัย อ่านไว้ปลอดภัยแน่

ลุยน้ำท่วมอย่างไรให้ปลอดภัย อ่านไว้ปลอดภัยแน่

28 กันยายน 2021
966   0

ลุยน้ำท่วมอย่างไรให้ปลอดภัย อ่านไว้ปลอดภัยแน่

สภาพอากาศที่แปรปวน อาจจะทำให้น้ำท่วมหรือขังในหลายๆพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพายุฝน หรือ ภัยธรรมชาติ และแน่นอนว่า สถานการณ์เหล่านี้ไม่เคยมีใครคาดคิดว่า จะเกิดในพื้นที่ใดบ้าง และมีความร้ายแรงระดับไหน ฉะนั้นเมื่อคุณจำเป็นต้องผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมขังเหล่านี้เราควรจะมีความรู้เพื่อเตรียมรับมือ ในการดูแลรถที่เรารักได้ใช้ไปนานๆ

1.สังเกตระดับน้ำ

การสังเกตระดับน้ำเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะมันคือการตัดสินใจของคุณ เมื่อทางข้างหน้าหากเห็นว่า ระดับน้ำนั้นสูงกว่า 30 เซนติเมตร ไม่ควรลุย เป็นทางต่ำหากไม่จำเป็นต้องผ่านเส้นทางนั้นเราควรหลีกเลี่ยงเพราะเมื่อเราลุยน้ำที่มีระดับสูงกว่าฝากระโปรงอาจจะทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์ทางช่องดูดอากาศหรือสวนเข้าทางท่อไอเสียอาจจะทำให้เกิดความเสียหายถึงภายในเครืองยนต์ได้

2.ดับแอร์เมื่อต้องขับรถลุยน้ำท่วมขัง

สิ่งต่อมาที่ควรทำหลังจากคุณสังเกตระดับน้ำแล้วนั้น เมื่อคุณตัดสินใจที่จะลุยฝ่าเส้นทางน้ำขังหรือท่วมขัง ควรรีบปิดแอร์เป็นสิ่งแรกก่อนที่จะเริ่มลุยน้ำท่วม เพราะถ้าหากคอมเพลสเซอร์แอร์ เพราะถ้าหากระดับน้ำสูง จะทำให้คอมแอร์นั้นเสียหาย ถึงกับต้องเปลี่ยนคอมเพลสเซอร์ใหม่หลายบาทกันเลยทีเดียว

3.เมื่อเครื่องดับ ไม่ควรสตาร์ท

ในกรณีที่เครื่องยนต์ดับขณะอยู่ในน้ำท่วมขังสูง ไม่ควรสตาร์ทรถโดยเด็ดขาดเพราะจะทำให้น้ำถูกดูดกับเข้าเครื่องโดยทันที ฉะนั้น ควรจะขอความช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายรถไปในจุดที่ปลอดภัยแล้วค่อยสตาร์ทรถครับ

4.ควรรักษาระดับความเร็วให้คงที่

เมื่อลุยน้ำท่วม ควรชลอความเร็ว และการรักษาระดับความเร็วของรถเมื่อต้องลุยน้ำอาจจะทำได้ไม่ง่ายทุกครั้งไป เพราะเมื่อรถข้างหน้าเบรค คุณก็ต้องเบรคฉะนั้นมันก็มีเทคนิกง่ายๆคือการรักษาระยะห่างของรถให้มากพอสมควร หรือหากเมื่อต้องหยุดรถจริงๆ ก็จะต้องคอยเร่งเครื่อง ประมาณ 1,500-2,000 รอบต่อนาที เอาไว้ให้มีแรงดันที่ท่อไอเสียเพื่อไม่ให้น้ำสวนเข้าไปจนเกิดความเสียหาย รถเกียร์ออโต้ควรใช้เกียร์ ต่ำ หรือ เกียร L ส่วนเกียร์ธรรมดา ควรใช้เกียร์ 2

5.เมื่อขับสวนกับรถคันอื่นควรลดความเร็ว

เมื่อขับสวนทาง ความเร็วนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะคลื่นน้ำที่ซัดส่วนทางกันเป็นปัจจัยที่ทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์จนเกิดความเสียหายหนักได้

6.เมื่อถึงจุดหมายแล้ว ไม่ควรดับเครื่องในทันที

ความชื้นที่เกิดจากการลุยน้ำอาจจะค้างอยู่ในส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ เซนเซอร์ต่างๆ จนเกิดความเสียหาย หรือการทำงานผิดเพี้ยนในอนาคต และควรเหยียบเบรคย้ำๆ เพื่อไลความชื้นและน้ำออกจากระบบเบรค

และนี้ก็เป็นอีก 1 เทคนิกในการดูแลรถยนต์ในช่วงน้ำท่วมอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงเครื่องยนต์เสียจนเกิดความเสียหาย ฉะนั้น ขอให้ขับรถโดยมีสติ และปลอดภายทุกท่านครับ

กฤษฎากู๊ดคาร์ โชว์รูมรถมือสอง เรามีรถให้เลือกมากมายมากกว่า 500 คัน มีรถหลากหลายรุ่น หลากหลายสีมากมายให้เป็นตัวเลือกในการซื้อรถมือสองสักคัน ให้เราบริการท่านนะครับ