สาระน่ารู้ » อันตรายที่เกิดจากการจอดรถตากแดด ต้องระวัง

อันตรายที่เกิดจากการจอดรถตากแดด ต้องระวัง

27 มีนาคม 2021
938   0

เข้าสู่หน้าร้อนปีนี้เรียกว่าน่าจะร้อนหนักหนาสาหัสพอสมควร แสงแดดประเทศไทยไม่ใช่แค่ทำร้ายผิวเท่านั้น บางครั้งคนรักรถอย่างเราๆก็ไม่สามารถหลีกเลื่ยงในการที่ต้องจอดรถตากแดดได้ ก็จำเป็นจะต้องหาอุปกรณ์เพื่อลดปัญหาอันเกิดจากความร้อนและแสงแดดที่จะทำให้รถคุณเสียหายได้ ลองดูครับว่ามีอะไรบ้างที่คุณจะอาจจะต้องระวัง

1.อุปกรณ์ชิ้นส่วนภายในเสื่อมสภาพ

ภายร้ายภายเงียบที่ทำให้รถของคุณเสียหายเร็วคือ ความร้อนสะสมภายในรถเนื่องมากจากการตากแดดเป็นระยะเวลานานๆ จึงทำให้อุปกรณ์ภายในเช่นพวงมาลัย ฉะนั้นการดูแลรักษาที่คุณสามารถทำได้คือการใช้แผ่นสะท้อนแสงและจำเป็นจะต้องเลือกแผ่นบังแสงที่ใช้คุณภาพดีๆ หน่อยสามารถสะท้อนลดอุณหภูมิได้จริงๆถ้าหากเลือกใช้แผ่นสะท้อนแสงราคาถูกอาจจะไม่สามารถใช้งานได้จริงก็เท่ากับว่าเสียเงินเปล่าประโยชน์ครับ

2.ไม่นำขวดน้ำโปร่งแสงวางไว้ในรถยนต์

การนำขวดน้ำที่โปร่งแสงไว้ภายในรถยนต์ถือว่าเป็นภัยอันตรายเงียบอีกหนึ่งสิ่งที่ควระวัง เพราะขวดน้ำที่โปร่งแสงอาจจะแว่นขยายจำเป็นจนทำให้เกิดเป็นความร้อนสูงจนอาจจะเกิดอันตรายถึงขั้นไฟลุกภายในรถยนต์ได้ อันเนื่องมากจากการหักเหรวมแสงที่มีหลักการเดียวกับแว่นขยายนั่นเอง

3. ระบบทำความเย็นทำงานหนักขึ้น

เรียกว่าเป็นปัจจัยทางด้านพฤติกรรมซะมากกว่าที่ทำให้ระบบทำความเย็นทำงานหนักขึ้น เพราะปัจจัยหลักคือความร้อนจากการที่คุณมาจากข้างนอกร้อนๆ ประกอบกับความร้อนภายในห้องโดยสารหลังตากแดดเป็นระยะเวลานานๆ จึงทำให้คุณต้องเปิดแอร์ให้สุดเพื่อไล่ความร้อนออกจากห้องโดยสารให้เร็วที่สุด มีผลทำให้มอเตอร์พัดลม และ คอมเพลสเซอร์ทำงานหนักตามไปด้วยนั่นเองครับ

4.อุปกรณ์ภายนอกของรถเสื่อมสภาพเร็ว

ความร้อนจาก UV เป็นอันตรายต่อสีของรถยนต์นอกจากจะทำให้สีหมองแตกยังรวมไปถึงอุปกรณ์อื่นๆ เช่นโคมไฟหน้า โคมไฟท้ายความร้อนจาก UV ทำให้พลาสติกภายนอกเสื่อมสภาพไวขึ้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ โคมไฟนั้นเหลืองหรือมีรอบแตกลายงาง่ายมากขึ้น ฉะนั้นการคลุมผ้าคลุมรถก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นอีกสิ่งหนึ่งสำหรับคนรักรถครับ

5.แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าปกติ

ความร้อนทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในเสื่อมสภาพไวมากยิ่งขึ้น และอุปกรณ์ที่เห็นได้ชัดมากที่สุดคือ แบตเตอรี่รถยนต์นั่นเอง เพราะความร้อนของแสงแดดนั้นจะทำให้แบตเตอรี่บบวมเร็วขึ้น จนทำให้ไม่สามารถเก็บประจุไฟได้ดีเท่าเดิม มักจะเจอในแบตเตอรี่ประเภทน้ำกลั่นมากกว่าแบบแห้งนะครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าแบบอื่นจะไม่เป็นปัญหานี้นะ

ในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์หลายๆสิ่งที่ สามารถใช้เพื่อดูแลสภาพและรถยนต์ของคุณให้มีสภาพดีได้ เช่นเต็นท์คลุมรถ หรือน้ำยาเคลือบสีต่างๆ ฉะนั้นการดูแลรถยนต์ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้รถที่คุณรักอยู่สวยๆกับคุณไปนานๆ ฉะนั้น “อย่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” กับเรื่องพวกนี้จะทำให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าและไม่เสียเวลาวุ่นวายต้องมาคอยซ่อมแซมอีกด้วยครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่