สาระน่ารู้ » เปลี่ยนล้อแม็กซ์ ใส่ยางกว้างเกินสเป็ค อันตรายหรือไม่ ส่งผลเสียอะไรบ้าง?

เปลี่ยนล้อแม็กซ์ ใส่ยางกว้างเกินสเป็ค อันตรายหรือไม่ ส่งผลเสียอะไรบ้าง?

15 สิงหาคม 2024
51   0

เทรนการแต่งรถเรียกว่ามีหลากหลายสไตล์ ซึ่งการแต่งรถนั้นก็มีทั้งผลดีและผลเสียและสิ่งที่นิยมจนเป็นเรื่องพื้นฐานของการแต่งรถนั่นก็คือ การเปลี่ยนล้อเพื่อเพิ่มมิติและสไตล์ของรถตามความต้องการของแต่ละคนซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิดแปลกแต่อย่างได

แต่การเปลี่ยนล้อแมกซ์ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและคุณภาพในการใช้งานเป็นหลัก เพราะถ้าเราเปลี่ยนล้อแม๊กซ์ที่ไม่เหมาะสมกับรถ ถึงจะมีความสวยงามแต่อาจจะไม่ทำได้เกิดประโยชน์ใดๆ และอาจจะเป็นอันตรายกับคุณและรถยนต์ของคุณอีกด้วย

สำหรับบทความนี้จะมาแชร์กันว่า การใส่ยางที่เกินสเป็คอันตรายหรือไม่ และมีผลดีหรือผลเสียอะไรบ้าง?

ก่อนจะกล่าวถึงข้อเสียเรามีดูข้อดีกันก่อนดีกว่าครับ

  1. การเปลี่ยนล้อที่มีหน้ายางกว้างมากยิงขึ้น ชจะส่งผลดีกับรถในเรื่องของการทรงตัวเมื่อเข้าทางโค้ง รวมไปถึงการเกาะถนนอันเกิดจากหน้าสัมผัสของหน้ายางกับถนนนั้นมีมากยิ้งขึ้นจึงทำให้เกิดแรงเสียดทานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2. ความสวยงาม เรียกว่าเป็นปัจจัยอันดับรอง ที่กลายมาเป็นหัวใจหลักๆของการเปลี่ยนล้อแม็กซ์เลยก็ว่าได้เพราะนอกจากจะำทให้รถของคุณมีเสนห์แล้ว ก็ยังทำให้ดูมีสไตล์เข้ากับชุดแต่งที่คุณอาจจะเพิ่มเข้ามาในอนาคต

ข้อเสียของการเปลี่ยนล้อแม็กซ์ ใส่ยางกว้างเกินสเป็ค คือ

  1. มีน้ำหนักมากกว่ามาตราฐาน

การที่มีน้ำหนักของล้อแม็กซ์ที่มากกว่ามาตรฐานนั้นทำให้เกิดข้อเสียในหลายๆด้าน ทั้งอัตราการสิ้นเปลืองมากยิ่งขึ้นเพราะน้ำหนักของล้อจะไปเพิ่มการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะจะต้องรับภาระในช่วง ออกตัวจนกว่าจะไปถึงช่วงลอยลำ

2. หน้ายางที่กว้างเกินซุ้ม

หน้ายางที่มีความยาวเกินซุ้มสามารถสร้างอันตรายได้มากกว่าที่คิด หน้ายางที่กว้างเกินซุ้มล้อนอกจากนะผิดกฎหมายแล้ว ยังสร้างความอันตรายให้กับเพื่อนร่วมทางและรถยนต์ของคุณได้ เมื่อหน้ายางมีความกว้างเกินซุ้มล้อจะทำให้เศษดินหรือเศษหินดีดขึ้นมาที่สีของรถคุณหรือบางครั้งอาจจะกระเด็นไปโดนรถที่ตามมาจากด้านหลัง หรือยิ่งไปกว่านั้นสามารถทำอันตรายให้กับรถจักรยานยนต์ที่ขับตามมาได้

3. ล้อไม่ได้มาตรฐานแฝงไปด้วยอันตราย

ล้อแม็กซ์ที่ดีควรมีมาตรฐานรับรองจากอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งให้เป็นมาตรฐาน แต่ถ้าหากเป็นล้อแม็กซ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเป็นของเลียนแบบไม่ควรซื้อมาใช้เป็นอย่างยิ่งเพราะความแข็งแรงและคงทนนั้นไม่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้เกิดความเสียหายในส่วนอื่นๆเพิ่มเติมได้

การแต่งรถให้สวยงามนั้นเรียกว่าเป็นรสนิยมความชอบของแต่ละบุคคล แต่การแต่งรถก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งเพื่อนร่วมทางและตัวเองเสมออีกด้วย

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่