สาระน่ารู้ » 10 เงื่อนไข ที่ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ไม่รับเคลม มีอะไรบ้าง

10 เงื่อนไข ที่ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ไม่รับเคลม มีอะไรบ้าง

30 มีนาคม 2021
1627   0

การทำประกันรถยนต์คือสิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเราต้องการนั้นคือความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งการรักษาพยาบาลรวมไปถึงค่าบาดเจ็บและการรักษา ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถมือสองก็ล้วนแล้วแต่ทำประกันทั้งนั้น หากรถของคุณมีราคาแพงและก็คุ้มครองที่คุ้มค่าก็แนะนำให้เป็นประกันชั้นหนึ่ง แต่ถ้าหากไม่ทราบว่าประกันแต่ละชั้นนั้นคุ้มครองด้านใดบ้าง สามารถ คลิ๊ก เข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยครับ “ประกันภัยรถยนต์ แต่ละชั้น คุ้มครองอะไรบ้าง รู้ไว้ก่อนซื้อ”

แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การทำประกันชั้น 1 ก็ไม่ใช่ว่าจะคุ้มครองในทุกกรณีนะครับ ลองมาดูกันครับว่า 10 เงื่อนไขที่ ประกันชั้น 1 ไม่รับเคลมนั้นมีอะไรบ้าง

1.ใช้รถแข่งความเร็ว

การคุ้มครองจะสิ่นสุดเมื่อคุณขับรถยนต์ผิดกฎหมายโดยใช้ความเร็วสูง แน่อนว่าการแข่งขันรถยนต์บนท้องถนนหลวงนั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเกิดเหตุเพราะความตั้งใจใช้ความเร็วเพื่อแข่งขันบนทางหลวง ถ้าหากทางประกันพบว่าคุณได้ทำผิดจริงก็จะไม่รับผิดชอบในกรณีนี้

2.ใช้รถยนต์กระทำสิ่งผิดกฎหมาย

หากคุณนำรถยนต์ไปใช้ทำในสิ่งผิดกฎหมาย เช่นขนยาเสพติด ขนอาวุธเถื่อน หรือโจรกรรม กระทำความผิด หากเกิดเหตุขึ้นมา ทางประกันจะไม่รับผิดชอบใดๆ

3.การใช้รถยนต์ไปลากจูง

ถ้าเจ้าของรถยนต์นำรถไปใช้ลากจูง เช่น นำรถส่วนบุคคลไปใช้ลากจูงรถยนต์ที่เสียหาย หากเกิดเหตุเฉี่ยวชน หรืออุบัติเหตุร้ายแรง ทางบริษัทประกันจะขอปฎิเสธการเคลมทันทีเพราะถือว่าผิดเงื่อนไขการใช้รถยนต์

4.เกิดอุบัติเหตุนอกเขตความรับผิดชอบ

การเกิดอุบัติเหตุนอกพื้นที่การรับผิดชอบหรือประเทศเพื่อนบ้านของกรมธรรพ์ บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบก่อความเสียหายที่เกิดขึ้นภายนอกของเขตพื้นที่รับผิดชอบ

5.การทำลายทรัพย์สิน

ถ้าบริษัทประกันพบว่า การเสียหายของรถยนต์ของคุณเกิดจากการทำลายทรัพย์สินด้วยตัวเองเพื่อหวังเอาเงินเคลมประกันภัยแบบนี้นอกจากจะเคลมประกัยไม่ได้แล้ว ยังถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอีกด้วย

6.รถชนกับรถบุคคลภายในครอบครัว

ในกรณีที่เป็นการชนกับรถยนต์ของบุคคลภายในครอบครัว เช่น พ่อ แม่ สามี ภรรยา หรือบุตร ทางบริษัทประกันภัยจะไม่ชำระค่าความเสียหายให้รถคันคู่กรณี แต่ถ้าหากเจ้าของรถยนต์เข้าซ่อมจะต้องจ่ายค่า Excess เงื่อนไขละ 1,000 บาท เพราะถือว่าเป็นการชนแบบไร้คู่กรณี

7.ผู้ที่ขับขี่ไม่มีใบขับขี่ หรือ ถูกเพิกถอนใบขับขี่

ถ้าผู้ขับขี่รถยนต์ไม่มีใบอุญาตขับขี่ หรือเคยมีการถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการนำใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์มาใช้แทนใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือเฉี่ยวชน ทางบริษัทประกันภัยก็จะไม่รับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายให้ เท่ากับว่าเคลมประกันภัยไม่ได้นั่นเอง

8.ใช้รถยนต์เพื่อการโจรกรรมหรือเพื่อการก่อการร้าย

การบริษัทตรวจพบว่า เจ้าของรถใช้รถเพื่อประกอบการโจรกรรมหรือกระทำความผิดกฎหมาย หรือจอดรถยนต์อยู่บริเวณพื้นที่ประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) จะไม่สามารถเคลมได้เลย

9.เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับผู้ขับขี่จะต้องมีกริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่า 50 มิลลิกรัมจะถือว่าเป็นการเมาในทันที หากมีการเฉี่ยวชนหรืออุบัติเหตุแล้วพบว่าผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินที่กฎหมายกำหนดจะไม่สามารถเคลมประกันภาคสมัครใจได้เลย

10. การสลับตัวผู้ขับขี่เมื่อเกิดเหตุเฉี่ยวชน

การสลับตัวผู้ขับขี่หลังจากที่เกิดเหตุการเฉี่ยวหรือชนขึ้นนอกจากจะไม่สามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้แล้ว ยังถือว่าผู้ขับขี่มีเจตนาทุจริต ถ้าบริษัทประกันสืบเจอก็จะถูกป้องดำเนินคดีอีกด้วย

จากที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดทำให้เข้าใจแล้วใช่ไหมครับว่า การทำประกันชั้น 1 จริงๆแล้วก็ไม่ได้เป็นประกันที่มีการครอบคลุมในทุกกรณีอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ เพราะถ้าหากว่าคุณผิดเงื่อนไขข้อยกเว้น นอกจากจะไม่ได้ความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์แล้ว ยังจะถูกดิเนินคดีตามมาอีกด้วย เรียกว่ามีแต่เสียกับเสียนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม