ไม่มีหมวดหมู่ » 10 อ๊อฟชั่นภายในรถ มีก็ดีไม่มีก็ได้

10 อ๊อฟชั่นภายในรถ มีก็ดีไม่มีก็ได้

19 ตุลาคม 2020
881   0

1. Navigator

Navigator หรือ ระบบแผนที่นำทาง จะเห็นว่าบางรุ่นทางศุนย์มักจะใส่มาให้ในตัวท๊อปๆ บางรุ่นก็อาจจะต้องเพิ่มเงินเพื่อเพิ่มอ๊อฟชั่นในส่วนนี้ ซึ่งจะมาคู่กับจอสัมผัสของแบรนด์นั้นๆ หลายๆคนอาจจะใช้อยู่บ้างหลังจากที่ซื้อรถมาใหม่ๆ แต่เมื่อใช้ไปซักพักจะมารู้ว่าค้นหาเส้นทางบนมือถือนั้นง่ายและถนัดและดูง่ายกว่า เพราะเชื่อว่าทุกคนนั้นมีสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน๊ตไร้สายแทบจะทุกคนอยู่แล้ว

2. Start/Stop Engine

Start/Stop Engine ถือว่าเป็นระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์เมื่อเหยียบเบรคและจอดหยุดนิ่งและจะทำงานเมื่อผู้ขับปล่อยเบรคระบบนี้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงที่ตลาดมีการแข่งขันในเรื่องของความประหยัดพลังงานรถยนต์รุ่นไหนมี ซึ่่งรุ่นไหนมีความประหยัดมากกว่าก็จะถูกจับตามองเป็นพิเศษระบบเครื่องยนต์ก็จะหยุดทำงานชั่วคราว อันที่จริงแล้วเป็นระบบอ๊อฟชั่นที่มีโทษมากกว่ามีประโยชน์ซะอีก เพราะทุกครั้งที่ระบบตัดการทำงานจะต้องสตาร์ทเครื่องขึ้นมาใหม่ ด้วยสภาพอากาศประเทศไทยด้วยแล้ว อาจจะทำให้ไดรสตาร์ทนั้นเกิดความร้อนและเสียหายได้

3.ไฟประดับภายในห้องโดยสาร Fiber Optical line

ไฟเบอร์นำแสงปรับดับภายในห้องโดยสาร เรียกว่าเป็นฟังค์ชั่นที่นานๆ จะใช้ซักครั้งโดยส่วนใหญ่จะพบในรถยนต์หรูอย่าง Mercedes Benz และถูกเรียกว่า Ambient Light Color รุ่นใหม่ที่ใส่มาให้จากศูนย์ หลายๆคนมักจะบ่นว่าเป็นระบบที่ค่อนข้างระคาณสายตาในเวลากลางคืนแต่ก็ไม่ได้แย่มากมายอะไร

4.กระจกไฟฟ้าขึ้นลงอัตโนมัติ

ในรถหลายๆรุ่นจะมีกระจกไฟฟ้าอัตโนมันติที่ให้มาจากโรงงานซึ่งความพิเศษของมันก็คือ สามารถกดขึ้นหรือลงได้ในจังหวะสั้นๆ แต่บางครั้งต้องการเปิดแค่ครึ่งเดียวหรือไม่ต้องการเปิดกว้างเนื่องจากภายนอกอาจจะมีฝนตกก็อาจจะทำให้ไหล่เปียกถึงขั้นหงุดหงิดเล็กๆได้เช่นกัน

5.ระบบคำสั่งด้วยเสียง

ระบบคำสั่งเสียงหรือจะมาสู้มือกดได้ เพราะบางสิ่งนั้นยังไม่สามารถทดแทนการกดได้อย่างทันใจด้วยปัจจัยหลายๆอย่างเช่นสำเนียงการสั่งงานหรือการถ่ายทอดคำสั่งเสียงที่ผิดเพี้ยนจนได้ผลเป็นคำสั่งอื่นแทน

6.ระบบเตือนรัดเข็มขัด

เรียกว่าเป็นระบบที่มากับกฎระเบียบของการใช้รถใช้ถนน แต่กลับไม่ใส่ใจในเสียงเตือนแถมรำคาณซะด้วยบางคนถึงขั้นถอดปลั๊กเสียงเตือนใต้เบาะออก แอดมินไม่แนะนำให้ขับขี่ในขณะที่ไม่รัดเข็มขัดนิรภัยนะครับ

7.Paddle Shift

ถือว่าเป็นฟังค์ชั่นสุดแสนจะน่าน้อยในสำหรับผู้ประดิษฐ์คิดค้น เพราะ Paddle Shift เป็นถือเป็นฟังค์ชั่นในรถสปอร์ทหลายๆรุ่นที่ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละจังหวะรวดเร็วและคล่องตัว แต่กลับกลายเป็นว่าไม่ค่อยจะมีประโยชน์ในรถบ้านและรถประเภท City Car ซักเท่าไหร่แต่ก็จะเห็นในรถตัว TOP หลายๆรุ่น เอาง่ายๆ ว่ามันค่อนข้างจะใช้งานยากกับรถที่มีเครื่องยนต์หน่วงๆอย่างรถบ้านจึงทำให้ช่วงหลังๆ คนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ Paddle Shift ซักเท่าไหร่ครับ

8.เก้าอี้ปรับระบบไฟฟ้า

เป็นอีกสิ่งหนึ้งที่หลายๆคนพูดเป็นเสียงเดียวเลยว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้เพราะระบบปรับเก้าอี้แบบไฟฟ้านั้นถึงจะปรับได้อย่างแม่นยำแต่ก็ค่อนข้างจะไม่ทันใจเพราะกว่าจะเลื่อนขึ้นเลื่อนลงก็ใช้เวลาเอามากๆเลยครับ

9.ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง

ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง เป็นระบบที่ผู้ใช้บางคนใช้จนรถพังเปลี่ยนรถใหม่แล้วก็ยังไม่ทราบว่านี่คือปุ่มอะไร เพราะโอกาสในการใช้งานฟังค์ชั่นนี้ค่อนข้างจะน้อยมากๆ เพราะมันจะถูกใช้งานเมื่อมีฝ้าเกาะที่กระจกหลังทำให้มองไม่เห็น สำหรับรถบางรุ่นเมื่อต้องใช้งาน พอเอาเข้าจริงกลับมีประสิทธิภาพที่ไม่ดีเท่าที่ควร

10.เครื่องเล่นแผน CD-DVD

ในยุกต์ที่อินเตอร์เน็ตอยู่ในมือของทุกคนแต่ USB ก็มีบทบาทสำคัญจึงทำให้ระบบต่างๆได้เปลี่ยนไป แผ่น CD ในอดีตก็หายากมากยิ่งขึ้นแต่รถบางรุ่นก็ยังมีมาให้ น้อยคนที่ยังใช้อยู่ เอาเป็นว่าในปัจจุบันคนหันมาเปิดข้อมูลหรือฟังเพลงผ่าน USB Flash Drive หรือเชื่อมสัญญาน BLUETOOTH กับสมาร์ทโฟนกันหมดแล้วครับ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลที่แอดมินได้จากประสบการณ์ของกระทู้ผู้ใช้ใช้ในอินเตอร์เน็ตซึ่งมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ฉะนั้นถ้าเพื่อนๆยังมีฟังค์ชั่นอื่นที่คิดว่าไม่จำเป็นสามารถร่วมกันแชร์ประสบการ์และแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม: