ไม่มีหมวดหมู่ » 4เทคนิคการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

4เทคนิคการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

27 กันยายน 2020
696   0

หลายๆคนคงเข้าใจผิดกันมาตลอดว่า การใช้รอบต่ำตลอดเวลานั้นจะทำให้ประหยัดน้ำมันที่สุด แต่อันที่จริงแล้วเป็นการเข้าใจผิดอย่างยิ่ง ฉะนั้นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าการใช้รอบต่ำๆนั้น จะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่น้อยและความเร็วจะค่อยๆตก จึงทำให้่คุณต้องลดเกียร์แล้วเร่งขึ้นมาใหม่ หรือต้องเติมคันเร่งมากกว่าเดิม

ฉะนั้นบทความนี้จะมาบอก 4 เทคนิคกันครับว่าการขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันจริงๆ นั้นทำอย่างไร ไม่ยากเลย

1.ควบคุมความเร็วให้เหมาะสม และ สม่ำเสมอ

เรียกว่าเป็นหลักพื้นฐานที่หลายคนก็ทราบกันดีว่าการขับรถที่ความเร็ว 50-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นทำให้ประหยัดน้ำมัน แต่มันก็ไม่จริงเสมอไปถ้าหากว่าคุณควบคุมความเร็วไม่สม่ำเสมอ เพราะว่าการเหยียบเติมคันเร่งในแต่ละครั้งจะใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นเพราะภาระของเครื่องยนต์นั้นก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของตัวรถ

2.ค่อยๆออกตัวค่อยๆเติมคันเร่ง

การออกตัวกระชากหรือออกตัวแรงนั้นเป็นการผลาญเชื้อเพลิงอย่างมาก เพราะการออกตัวจะเป็นช่วงจังหวะที่เครื่องยนต์รับภาระของน้ำหนักรถมากที่สุด จึงควรค่อยๆออกตัวอย่างเบาๆและค่อยๆเติมคันเร่งขึ้นไปเรื่อยๆดีกว่าครับ

3.ใช้การชลอมากกว่าการเบรค

เป็นการประเมิณสถานการณ์ล่วงหน้าเช่นเจอไฟแดง แล้วกำลังจะไฟเขียวก็ค่อยๆปล่อยรถให้ค่อยๆไหลและไปต่อ เพื่อหลียกเลี่ยงการออกตัวใหม่อีกครั้งก็จะทำประหยัดน้ำมันได้เหมือนกัน

4.การปล่อยรถให้ไหลไปเรื่อยๆและค่อยเติมคันเร่งเบาๆ

เทคนิคนี้เป็นเทคนิกที่สามารถใช้ได้ในทุกๆวัน สำหรับเกียร์ออโต้ คือการขับด้วยเกรียร์ “D” ปกติ แต่มีการยกคันเร่งให้รถค่อยๆไหลไปเรื่อยๆเมื่อความเร็วกำลังลดลงก็ค่อยๆแตะรักษาความเร็วให้คงที่เบาๆ สำหรับเกียร์ธรรมดาก็คือการเหยียบคลัชแล้วปล่อยให้รถไหลเมื่อความเร็วกำลังลดก็ค่อยๆเติมเบาๆคล้ายเกียร์ออโต้ครับ

เรียกว่าเป็น 4 เทคนิคการขับรถให้ประหยัดน้ำมันง่ายๆ ที่อาจจะต้องใช้ความเคยชินประกอบกับความใจเย็น เพียงแค่คุณไม่ขับรถเร็วหรือแข่งบนถนนก็จะทำให้คุณทั้งปลอดภัยและประหยัดเงินกับการเสียค่าเชื้อเพลิงที่น้อยลงนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม :