ไม่มีหมวดหมู่ » 5 อันตรายหน้าฝน ขับเร็วต้องระวัง!!

5 อันตรายหน้าฝน ขับเร็วต้องระวัง!!

12 มิถุนายน 2020
718   0

5 อันตรายหน้าฝน ขับเร็วต้องระวัง!! ถ้าพูดถึงฤดูฝน เป็นฤดูที่อันตรายและเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดอีกฤดูหนึ่ง ซึงผู้ใช้รถใช้ถนนอาจจะใช้ความระมัดระวังแล้ว แต่ก็ยอาจจะยังไม่เพียงพอเพราะอุบัตติเหตุที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ คือสาเหตุที่อาจจะเกินความคาดหมาย ลองอ่านดูครับว่ามีอะไรบ้าง

1. อันตรายจากน้ำคาวปลาหรือฝุ่นโคลน เป็นเหตุการณ์ที่มักจะเกิดสำหรับคนไม่ชินทางเป็นส่วนใหญ่ สาเหตุเกิดจากสภาพถนนที่ห่างจากการโดนน้ำฝนมานานจึงทำให้สะสมฝุ่น ดินโคลนหรือน้ำคาวปลาจากการขนส่งในพื้นที่ที่มักจะมีอุตสาหกรรมประมง เช่นสมุทรสาคร สมุทรสงคราม เมื่อฝนแรกได้ชะล้างลงถนนจึงทำให้เกิดความลื่นจนเป็นเหตุทำให้รถหมุนเสียหลักได้ง่ายๆ

2. อันตรายจากเหตุการ์ล้อเหินน้ำ เกิดได้หลายๆปัจจัย ซึ่งในส่วนนี้สาเหตุหลักๆจะเกิดจากการระบายน้ำออกจากดอกของล้อยยางไม่ทัน โดยเฉพาะยางซิ่งบางยี่ห้อที่เน้นความสวยงามมากกว่าการใช้งานบนท้องถนน ทำให้ผิวหน้าสัมผัสของล้อยางเหินน้ำลอยจากผิวถนนจนทำให้รถหมุนจนไม่สามารถบังคับได้

3. อันตรายจากการบดบังทัศนวิสัย เมื่อฝนตกหนักทัศนวิสัยจะถูกมองเห็นลดลงเป็นอย่างมาก เราจะเห็นได้ไกลเพียงราวๆ 60 เมตร เท่านั้น ฉะนั้นไม่ควรขับเร็วในขณะฝนตกหนักเพราะอาจจะทำให้คุณไม่เห็นรถคันข้างหน้า

4. อันตรายจากการเบรคกระทันหัน เป็นสิ่งที่คุณควรจะหลีกเหลี่ยงเป็นอย่างยิ่งเพราะอันตรายจากการเบรคกระทันหันในขณะพื้นเปียกจะทำให้รถอาจจะทรงตัวไม่อยู่จนเกิดอาการเสียหลักพลิกคว่ำ

5. อันตรายจากการเปลี่ยนเลนส์กระทันหัน เมื่อมีการเปลี่ยนเลนส์กระทันหันอาจจะทำให้รถคันหลังไม่ทันตั้งตัวและเกิดการเบรคกระทันหันหรือเบรคไม่อยู่ได้ ฉะนั้นหากต้องการจะเปลี่ยนเลนส์ควรเปิดไฟสัญญาณเลี้ยวหรือขอทางล่วงหน้าเพื่อให้รถคันหลังได้รู้ก่อนเพื่อเตรียมตัวที่จะให้ทาง

ฉะนั้นการขับรถในช่วงฤดูฝนนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องระวังให้มากยิ่งขึ้นเพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเองและผู้อื่น เพราะอุบัติเหตุที่เกิดจากหน้าฝนจะมีความรุนแรงมากกว่าปกติ

อ่านข่าวสารหรือสาระน่ารู้เพิ่มเติม: รับมือ!! ลุยน้ำท่วมอย่างไรให้ปลอดภัย และน้ำสูงระดับไหนที่ไม่ควรลุย