สาระน่ารู้ » 6 ข้อ ใช้รถในช่วงอากาศร้อนให้ปลอดภัย ลดภาวะความร้อนขึ้น

6 ข้อ ใช้รถในช่วงอากาศร้อนให้ปลอดภัย ลดภาวะความร้อนขึ้น

18 เมษายน 2023
460   0

ปัญหาอากาศร้อนของประเทศไทยที่เป็นปัญหาของคนใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะรถเก่าที่มีอายุเยอะๆ ความร้อนนี่แหละที่เป็นปัญหาใหญ่ เมื่อหากเกิดความร้อนขึ้นสูงเครื่องยนต์และการทำงานต่างๆ ไม่ปกติ และถ้าหากความร้อนสูงมากๆก็จะทำให้ระบบต่างๆภายในรถยนต์เสียหาย วันนี้มี 6 ข้อแนะนำที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้ลดลงอีก

1.อย่าเปิดแอร์เย็นจัด

เมื่อใช้รถในช่วงหน้าร้อน และอากาศอยู่ในสภาพที่ร้อนจัด ไม่ควรเปิดแอร์ให้มีความเย็นจัดเพราะระบบความเย็นจะทำงานตลอดจนทำให้เครื่องยนต์นั้นเกิดความร้อนสูงขึ้นได้ฉะนั้น การควรปรับอุณหภูมิให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสมไม่เย็นจนเกินไป ทำให้มีช่วงของหยุดการทำงานของแอร์บ้าง

2. เดินทางไกล พักรถให้บ่อยขึ้น

หากจำเป็นต้องเดินทางไกลๆในช่วงอากาศร้อนๆ แนะนำให้พักรถบ่อยขึ้นเพื่อลดสภาวะความร้อนขึ้นจนอาจจะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงกับเครื่องยนต์ได้ หรือเมื่อหากต้องเดินทางไกล อาจจะเตรียมพร้อมด้วยการเพิ่มอุปกรณ์สำหรับดูค่าสถานะต่างๆ หรือเรียกว่า OBDII ที่แสดงระดับต่างๆผ่านระบบแอปพลิเคชั่น เพื่อเฝ้าระวังความร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

3. หลีกเลี่ยงเส้นทางรถติด หรือ เส้นทางที่มีรถหนาแน่น


ไอเสียของรถคันอื่นเป็นอีกปัจจัยที่สร้างความร้อนละอุให้กับเครื่องยนต์มีความร้อนสูงอย่างรวดเร็ว หากเป็นได้ก็ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีรถหนาแน่นจัดๆ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จนเกิดความร้อน ให้เลี่ยงเข้าข้างทางเพื่อเปิดฝากระโปรงระบายความร้อน ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดอันตราย และไม่ควรดับเครื่องในทันที เพื่อรักษาสภาพความร้อนให้ค่อยๆ เย็นลงเพื่อรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เสียหายมากเกินไป

4. ทำความสะอาดรังผึ้งแผงหม้อน้ำก่อนเดินทาง

การล้างรถก่อนเดินทางใครว่าไม่จำเป็น แต่ช่วงอากาศร้อนนั้นกลับจำเป็นสุดเพราะฝุ่นที่เกาะตามอุปกรณ์ระบายความร้อนนั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ระบบเริ่มเกิดการอัดตันและระบายอากาศไม่ได้ดีเท่าที่ควร ฉะนั้น การล้างรถ หรืออัดฉัดไปที่รังผึ้งหม้อน้ำเพื่อล้างสิ่งสกปรกต่างๆที่อุดตันออันเป็นสาเหตทำให้เกิดความอุดตันของระบบระบายความร้อยนั้นก็ถือว่าสำคัญและเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำในช่วงหน้าร้อนนะครับ

5. ตรวจเช็คความพร่องของน้ำยาหล่อเย็นหรือน้ำในหม้อน้ำ

การเช็คระดับน้ำยาหล่อเย็นหรือของเหลวในระบบระบายความเย็นเป็นอีกหนึ่งความจำเป็นมากๆของเครื่องยนต์ เพราะถ้าหากระบบระบายความร้อนนั้นมีของเหลวไม่เพียงพอก็จะทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีฉะนั้น ก่อนเดินทางควรตรวจเช็คของเหลวในหม้อน้ำหรือความพร่องของระดับน้ำให้อยู่ในระดับ F ซึ่งสามารถสังเกตได้จากกระบอกพักน้ำหม้อน้ำให้อยู่ในระดับ Full

6. สังเกตไฟหน้าปัดบ่อยๆ

การสังเกตไฟหน้าปัดบอกสถานะ รถเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเรียนรู้เพราะถ้าหากไฟหน้าปัดความร้อนโชว์ก็แสดงว่าเครื่องยนต์ของคุณมีอุณภูมิสูงถึงระดับที่อันตรายแล้ว โดยระดับที่อันตรายจะสูงกว่า 90 องศาเซลเซียสขึ้นไป

สาระน่ารู้รถยนต์