สาระน่ารู้ » 9 โรคที่เป็นอันตรายต่อการขับรถ

9 โรคที่เป็นอันตรายต่อการขับรถ

7 ตุลาคม 2023
311   0

การขับขี่รถยนต์ นอกจากรู้กฎหมาย รู้การปฎิบัติตามข้อบังคับ แล้วยังจะต้องรู้ในเรื่องของโรคที่เป็นอันตรายต่อการขับรถ มีอะไรบ้างลองมาอ่านดูครับ

  1. โรคลมชัก

    โรคลมชักเป็นโรคที่ไม่สามารถควบคุมร่างกายได้ เพราะว่าโรคนี้เกิดจากควาผิดปกติชองคลื่นไฟฟ้าในเซลล์สมอง และเกิดได้จากการกระตุ้นได้ในหลายๆปัจจัย เช่นความเครียด ความกดดัน หรือความวิตกกังวล หรือปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ในขณะขับรถก็จะทำให้ผู้ขับขี่มีการอาการชักเกร็ง จนไม่สามารถความคุมตัวเองได้และเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นได้

2. โรคเกี่ยวกับสายตา

โรคเกี่ยวกับสายตาจะอันตรายเมื่อผู้ขับขี่อยู่ในสภาพวะที่ทำให้การมองเห็นบกพร่อง เช่นต้อหิน ต้อกระจก หรือต้อลม ทำให้ผู้ขับขี่เห็นทัศนวิสัยไม่ชัดเจนหรือน้อยลงเมื่อเห็นไฟจราจรก็จะเกิดการพร่ามัว โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคตาบอดสี ทำให้มองเห็นเส้นทางได้ไม่ชัดเจนทำให้เกิดการตัดสินใจที่คลาดเคลื่อน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

3. อาการหลงลืม หรืออัลไซเมอร์

อาการหลงลืม เป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่ควรขับรถอย่างยิ่งเพราะนอกจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหาให้กับคนรอบข้างที่อาจจะต้องถามหาเมื่อคุณหลงลืมออกนอกเส้นทางจนทำให้ขับรถไปเรื่อย รวมไปถึงอาการลักเลในการใช้เส้นทางอาจจะทำให้เพื่อร่วมทางเกิดอุบัติเหตุรถชนอีกด้วย


4. โรคหัวใจ

โรคหัวใจเป็นอีกหนึ่งโรคที่ทางขนส่งได้บรรญัติไว้ว่าเป็นโรคที่สามารถสร้างอันตรายต่อเพื่อนร่วมทางได้เพราะถ้าหากผู้ขับขี่ อาจจะเกิดสภาวะตกใจทั้งเสียงแตร อาการตกใจจากสถานการณ์ รวมไปถึงหากเกิดอาการกำเริบจากโรคเฉียบพลันก็ทำให้หมดสติและเกิดอุบัติเหตุทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมทางได้


5. โรคเบาหวาน ระยะที่ไม่สามารถควบคุมได้

โรคเบาหวานมีหลายระยะ ทั้งระยะที่สามารถคุมน้ำตาลในเลือดได้ และระยะที่ไม่สามารถคุมน้ำตาลในเลือดได้ เมื่ออาการน้ำตาลในเลือกสูงก็จะทำให้เกิดอาการหน้ามืดตัวชา ชักและถึงขั้นหมดสติ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นตามมา

6. โรคหลอดเลือดในสมอง

โรคหลอดเลือดในสมองเป็นอีกหนึ่งโรคที่อันตรายเป็นอย่างมาก เพราะหากหสมองขาดเลือกจะทำให้เกิดอาการหน้ามืด พร่ามัว รวมไปถึงอาการเวียนหัวทรงตัวไม่ได้ก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รวมไปถึงการขาดสติเมื่ออาการกำเริบ จนอาจจำทำให้เกิดอันตรายทั้งตัวเองและเพื่อร่วมทางได้

7. โรคพาร์กินสัน

เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลาง และส่วนมากจะพบในผู้ป่วยที่มีโรคอัลไซเมอร์ มักจะพบในผู้ป่วยที่มีอายุเกิน 65 ปี ซึ่งจะทำให้เกิดการสั่นตามมือตามขา จึงทำให้ไม่สามารสควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการตัดสินใจก็ช้าตามไปด้วยซึ่งถ้าพบว่าใครเป็นโรคนี้ให้งดการขับขี่รถยนต์รวมไปถึงกิจกรรมที่ต้องใช้ความสามารถในการควบคุมพาหะนะทุกชนิด

8.ข้ออักเสบ หรือไขข้อเสื่อม
โรคไขข้ออักเสบ เป็นการเกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็น และข้อ จากการติดเชื้อ รวมไปถึงโรคเก๊าท์ด้วย ส่งผลทำให้เกิดการเคลื่อนไหวตามข้อต่อได้อย่างยากลำบาก และยังมีการเจ็บตามข้อต่างๆเมื่อมีการขยับ เพราะการขับรถจะต้องใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างราย

9. โรคที่จะต้องใช้ยากล่อมประสาท

โรคที่จะต้องใช้ยากล่อมประสาทมีดังนี้ คือ โรคซึมเศร้า หรือโรคที่มีผลต่อจิตใจ และรวมไปถึงยากล่อมประสาท เช่นยานอนหลับ ยาที่ทำให้ง่วงซึม จะต้องงดในเรื่องของการขับรถ หรือเดินทางไกล อาจจะทำให้เกิดการเหม่อลอย หรืออาการหลับใน หรือถ้าหากแย่ไปกว่านั้นคือการหลับกลางอากาศทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ได้

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม