สาระน่ารู้ » 5 สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเข้าหน้าฝน

5 สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเข้าหน้าฝน

18 พฤษภาคม 2021
626   0

ขับขี่หน้าฝน

ช่วงนี้เดือนพฤษภาคม เป็นช่วงฤดูร้อน ที่ร้อนตับจะแตก แต่ไม่นานเมื่อเข้าเดือน มิถุนายน ก็จะเข้าช่วงหน้าฝนแล้ว เราควรเตรียมความพร้อมกับรถอย่างไร เมื่อเข้าหน้าฝน เพื่อลดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับตัวเรา เตรียมพร้อมไว้ปลอดภัยสุดครับ

แอดมินกฤษฎารถมือสอง จะมาบอก 5 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเข้าหน้าฝนมีอะไรบ้าง

1.เช็คสภาพยางรถยนต์

ตรวจสอบดอกยางของรถเราว่าบางเกินไปไหม ยางเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง เพราะเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการขับบนถนนที่เปียก หากยางที่เสื่อมสภาพจนแทบไม่เห็นดอกยางแล้ว ยางจะรีดน้ำได้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ก่อให้เกิดการเหินน้ำจนรถเสียหลักได้ ฉะนั้นควรตรวจเช็คดอกยางก่อน ดอกยางควรลึกมากกว่า 2มิลลิเมตรขึ้นไป หากน้อยกว่านั้นควรเปลี่ยนยางได้แล้ว วิธีวัดง่ายๆ นำเหรียญบางมาเสียบไว้ที่ร่องดอกยางแล้วจิกเหรียญนำมาวัดขนาดหรือกะเอาด้วยสายตาเอาครับ

2.ตรวจเช็คไฟรอบคัน

ในการขับขี่ขณะฝนตก วิสัยทัศน์จะลดลงอย่างมาก ดังนั้นควรตรวจเช็คไฟท้ายไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟตัดหมอก ไฟเดย์ไลท์ จะต้องติดดีทุกดวง และไฟส่องสว่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้ขับขี่คันอื่นๆบนท้องถนนมองเห็นรถเราได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะตอนฝนตกหยดน้ำจะเกาะกระจกรถยิ่งตอนกลางคืนยิ่งมองไม่เห็นรถของเราเลย แต่สิ่งที่เห็นก็คือไฟรถของเราครับ

3. เปิดระบบและเช็ค ABS

ระบบเบรค ABS มีหน้าที่คือไม่ให้ล้อล็อค ล้อตายขณะเหยียบเบรคอย่างแรง และเป็นฟังก์ชั่นที่สำคัญเวลาขับขี่บนถนนที่เปียก เนื่องจากทำให้เราสามารถหักหลบสิ่งกีดขวางได้ในขณะที่เราเหยียบเบรคอย่างรุนแรง และรถไม่เสียหลักพลิกคว่ำได้ครับ

4. เช็คสภาพที่ปัดน้ำฝน

ตรวจเช็คยางปัดน้ำฝนว่าสามารถรีดปัดน้ำฝนได้ดีหรือยัง ที่ปัดน้ำฝนที่ดีควรปาดน้ำได้อย่างหมดจดตั้งแต่ปัดครั้งแรก หากมีรอยเส้นน้ำ หรือ ปาดน้ำได้ไม่หมด ก็ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว ราคาถูกมากหาได้ตามเน็ตทั่วไป เปลี่ยนเองได้เลยไม่ต้องเข้าศูนย์หรืออู่ นอกจากนี้แล้วควรเติมน้ำล้างกระจกในหม้อพักน้ำให้เต็มด้วยนะครับ

5.เตรียมของจำเป็นไว้ให้พร้อม

ในช่วงหน้าฝนเราต้องเจอกับฝนแน่นอน เราต้องเตรียมอุปกรณ์กันเปียกไว้ให้พร้อม อย่างเช่น ร่ม ทิชชู่ เสื้อกันฝน ซองกันน้ำ ฯลฯ และเตรียมพวกเอกสารกรมธรรพ์ ประกันรถ ไว้ในรถให้พร้อมเผื่อเหตุฉุกเฉินเฉี่ยวชนขึ้นมาครับ

ยังไงก็ขอให้ขับขี่ปลอดภัยในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วยนะครับ ด้วยความเป็นห่วง

ฝากทิ้งท้ายกับ กฤษฎากู๊ดคาร์ โชว์รูมรถมือสอง ย่านบางแค บนถนนกาญจนาภิเษก เราไม่ได้เพียงแค่ขายรถ แต่เรา “ขายความจริง” ให้กับลูกค้าทุกท่าน

www.kitsadagoodcar.com

บทความอื่นๆเพิ่มเติม

บทความที่เกี่ยวข้อง