ไม่มีหมวดหมู่ » วิธีเช็คประวัติ รถมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ

วิธีเช็คประวัติ รถมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ

29 พฤษภาคม 2021
4187   0

ก่อนที่เราจะซื้อรถมือสองสักคัน นอกเหนือจากการตรวจสภาพตัวรถแล้ว เราควรเช็คประวัติที่ผ่านมาของรถคันนั้นด้วยว่า รถถูกระงับการใช้งานรึเปล่า รถถูกโขมยมารึเปล่า รถมีประวัติทำผิดกฏหมายอื่นๆด้วยหรือไม่ เพื่อไม่ให้มีปัญหาภายหลังได้ครับ

กฤษฎากู๊ดคาร์ ขอแนะนำ 3 วิธีเช็คประวัติ รถมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ

1.ตรวจสอบเอกสารทางทะเบียน

ตรวจสอบเอกสารทะเบียนต่างๆ เช่น สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ ลำดับชื่อผู้ครอบครอง วันที่ครอบครอง เลขตัวถังรถ เลขเครื่องยนต์ สีตัวถัง ฯลฯ จะต้องตรงกับตัวรถ ต้องมีที่มาที่ไปชัดเจน หากพบว่าไม่ตรง ให้สันนิฐานไว้ได้เลยว่า อาจจะเคยชนหนักจนต้องเปลี่ยนบางอย่างไป

2.หลีกเลี่ยงการโอนลอย

การโอนลอยกำลังเป็นที่นิยม เพราะค่อนข้างสะดวกกันทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ การโอนทั่วไปหลังจากการซื้อขายเพื่อเปลี่ยนเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ รถบรรทุก หรืออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ การโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายจะสมบูรณ์ได้ เมื่อผู้ซื้อหรือผู้ขายไปจดทะเบียนผู้ครอบครองใหม่ยังสำนักงานขนส่ง
 
แต่สำหรับการโอนลอย เป็นการเซ็นสัญญาการโอนของผู้ขาย แต่ยังไม่มีการกรอกชื่อผู้รับโอน หรือกรอกชื่อผู้รับโอนแล้วแต่ยังไม่ได้ไปทำการโอนให้เรียบร้อยที่กรมขนส่งหากเป็นการขายกับเต้นท์รถมือสอง ก็จะซื้อขายกันแบบโอนลอย

แต่เต้นท์รถมือสองจะทำการซื้อขายแบบโอนลอย เพราะยังไงเต้นท์รถก็ต้องนำรถไปขายต่อให้เจ้าของใหม่อยู่ดี ก็เลยไม่จำเป็นต้องไปจะทะเบียนที่สำนักงานขนส่งให้เสียเวลา แต่กรณีเป็นการซื้อกับผู้ขายโดยตรง หากผู้ขายทราบดีอยู่แล้วว่าการได้มาของรถผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถโอนเป็นชื่อผู้ซื้อได้นั้น ก็อาจมีความเสี่ยงที่จะถูกลอยแพได้

3.ตรวจเช็คประวัติกับขนส่ง

หากมีข้อมูลเบื้องต้นของตัวรถ เช่น เลขทะเบียน, รหัสตัวถัง ฯลฯ สามารถตรวจสอบข้อมูลกับสำนักงานขนส่งในพื้นที่ได้ เพื่อตรวจสอบถึงประวัติการชำระภาษี, การกระทำผิดกฎหมาย หรือการจดทะเบียนไม่ถูกต้อง จะช่วยให้สบายใจได้ว่ารถที่เราซื้อมานั้นขาวสะอาด ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาตามมาภายหลังครับ

แต่สำหรับโชว์รูมกฤษฎากู๊ดคาร์ เราบริสุทธิใจในการตรวจเช็คสภาพรถและประวัติรถอย่างตรงไปตรงมา เราไม่ได้ขายเพียงแค่รถ แต่เราขายความจริงให้กับลูกค้าทุกท่าน

www.kitsadagoodcar.com

บทความน่ารู้อื่นๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง