ไม่มีหมวดหมู่ » Honda จะใช้เทคโนโลยี F1 ใน Honda 0 Series เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบา

Honda จะใช้เทคโนโลยี F1 ใน Honda 0 Series เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบา

19 พฤษภาคม 2024
92   0

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาของรถยนต์ไฟฟ้า Honda นั้นเต็มไปด้วยอุปสรรค์ต่างๆมากมาย แต่ระบบแผนการผลิตและกลยุทธ์ ก็ยังคงตั้งเป้าเพื่อดำเนินการผลิตต่อไปโดยจะเปิดตัวรถยนต์ 7 รุ่นทั่วโลกภายในทศวรรษนี้ ภายใต้โปรเจกต์ที่เรียกว่า Honda 0 Series โดยจีมีขนาดตั้งแต่ เล็กจนไปถึงขนาดใหญ่

แม่ว่าผู้ผลิตรถยนต์จะอัพเดทเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตทุกสัปดาห์ แต่ในส่วนของความน่าสนใจคือการนำเอาเทคโนโลยีและประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้าน Formula 1 เพื่อทำให้ EV ในรุ่นต่อไปมีน้ำหนักที่เบาลงโดยเป้าหมายคือการลดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปโดยจะเพิ่มแบตเตอรี่เพื่อให้สามารถเดินทางได้ไกลมากยิ่งขึ้น

Honda 0 Series จะควบคุมในเรื่องของโครงสร้างและน้ำหนักที่เบาและมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเบาลง ซึ่งพัฒนาขึ้นใหม่โดยใช้ยความชำนาญของวิศวกรรมจากทาง F1 โดยจะติดตั้งมอเตอรืและ แบตเตอรี่ให้อยู่ในช่วงศูนย์ถ่วงต่ำและอยู่ระหว่างกลางของตัวรถเพื่อเสริมในเรื่องของสมรรถนะ โดยเมื่อลดน้ำหนักแล้วจะสามารถเดินทางได้มากขึ้นถึง 300 ไมล์ตามมาตรฐาน EPA

โดย Honda ได้กล่าวว่า “การขับขี่ที่สนุกสนานและเพลิดเพลิน”นอกจากแนวทางและการตลาดของทาง Honda ที่น่าสนใจแล้วทาง Honda ก็ให้คำมั่นสัญญาว่า ในอนาคตทาง Honda จะมีรถสปอร์ตไฟฟ้าอีกด้วย เมื่อช่วงประมาณต้นปีที่ผ่านมา CEO ของบริษัท Toshihiro Mibe ได้กล่าวว่า EV ที่สร้างความสนุกสนานในการขับขี่นั้นยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และจะมีแนวทางที่แตกต่างออกไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆที่ผ่านมา

ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น Honda NSX ที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า EV 100% แต่ก็แอบหวังว่า ทาง Honda จะมีรถยนต์ EV ที่มีราคาไม่สูงมากนักในกลุ่มตลาด แต่ดูจากแผน Lineup ของทาง Honda แล้วจะเห็นส่วนใหญ่จะเป็นรถประเภท SUV Crossover

Honda 0 Series เป็นยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของทาง Honda ที่เป็นอีกหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงด้วยแนวคิด “บาง เบา และชาญฉลาด” (Thin Light and Wise) ในการพัฒนา

  • บาง (Thin) เพิ่มศักยภาพในการออกแบบ รวมถึงออกแบบตัวรถให้ต่ำ การคำนึงถึงสมรรถนะตามหลักของอากาศพลศาสตร์ และน้ำหนักที่เบา ด้วยแพลทฟอร์ม EV “บาง” เพื่อทำให้ตัวรถมีศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง
  • เบา (Light) คำนึงถึงการขับขี่และความสปอร์ตและสมรรถนะของระบบขับขี่ด้วยไฟฟ้า ที่ท้าทายความเชื่อของผู้คนที่มีต่อรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านเทคโนโลยีอันสร้างสรรค์ โดยสรรค์สร้างโดย Honda ที่เปรียบเสมือนย้อนกลับไปยังจุดเรื่มต้นในฐานะของผู้ผลิตรถยนต์
  • ชาญฉลาด (Wise) คำนึงถึงยนตกรรมที่ขับเคลื่อนควบคู่ไปพร้อมกับซอฟต์แวร์ของ Honda โดยผสานองค์ความรู้ที่ทาง Honda ได้สั่งสมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และการพัฒนายนตกรรมให้ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น ผ่านการใช้เทคโนโลยี ที่ฉลาดมากยิ่งขึ้น

และนอกจากนี้ยังลดข้อด้อยในเรื่องของระยะเวลาในการชาร์จ และ การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งของความท้าทายที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเผชิญ ยนต์กรรมจากทาง Honda 0 Sereis จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพ และลดความเสื่อมสภาพตลอดการใช้งานอย่างต่อเนื่องหลายๆปี โดยยนตกรรมภายใต้ Honda 0 Series ที่จะเปิดตัวในช่วงทศวรรษที่ 2020 จะมาพร้อมกับฟังค์ชั่นการชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ 15%จนไปถึง 880 ด้วยเวลาการชาร์จประมาณ 10-15 นาีในขณะเดียวกัน Honda มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีการควบคุมแบตเตอรี่และความเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ให้น้อยกว่า 10% ในระยะเวลาการใช้งานไปแล้ว 10 ปี

เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทาง Honda ที่ได้รับมือกับความท้ายทายครั้งใหม่เสมือนการย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของทาง Honda และฐานนะผู้ผลิตรถยนต์และสร้างสรรค์ยานยนต์ โดยจะสรรค์สร้างรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ทั้งหมดเปรียบเสมือนเริ่มต้นจาก “ศูนย์”

อ่านข่าวสารรถยนต์เพิ่มเติม