สาระน่ารู้ » ฟองน้ำสำหรับดูแลรถมีกี่แบบ แต่ละแบบเหมาะกับงานอะไร

ฟองน้ำสำหรับดูแลรถมีกี่แบบ แต่ละแบบเหมาะกับงานอะไร

30 มีนาคม 2023
530   0

การทำความสะอาดสีของรถยนต์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับคนที่ใช้รถและในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่มีขายตามท้องตลาดก็มีอยู่อย่างหลากหลายซึ่งถ้าหากว่าเราจะต้องล้างทำความสะอาดรถหนึ่งคัน แต่ละชิ้นส่วนของรถยังต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันอีกด้วย
ซึ่งนอกจากการใช้น้ำยาแต่ละประเภทให้เหมาะสมกับชิ้นส่วนของรถแล้ว เราก็จะต้องใช้อุปกรณ์ที่ทำความสะอาดให้เหมาะสมและถูกวิธีเพื่อใช้น้ำยาได้เต็มประสิทธิภาพสำหรับบทความนี้ แอดมินจะมาแนะนำฟองน้ำสำหรับทำความสะอาดแต่ละแบบกันอย่างละเอียดว่าแต่ละแบบเหมาะสมกับการใช้งานแบบไหนครับ


1.ฟองน้ำสำหรับล้างรถ
ในปัจจุบันฟองน้ำสำหรับล้างรถได้ถูกออกแบบและพัฒนาให้มีหน้าตาออกมาที่หลากหลาย จึงทำให้การล้างรถเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายดาย และ สะอาดยิ่งขึ้น

  • ฟองน้ำแบบไมโครไฟเบอร์ เป็นฟองน้ำที่ห่อหุ่มด้วยเนื้อผ้าเส้นใยไมโครไฟเบอร์ ด้วยการออกแบบให้ลักษณะของงผ้าเป็นตัวหนอน อีกทั้งยังลดสภาวะริ้วรอยที่จะเกิดขึ้นจากการเสียดสี ของเศษฝุ่นที่อาจจะมาติดที่ตัวฟองน้ำจนเป็นปัญหาทำให้ขูดขีดสีจนเกิดรอยอีกด้วย
  • ฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีเนื้อนุ่มไม่หยาบและไม่ละเอียดจนเกินไปคุณสมบัติอมน้ำได้เยอะ และสามารถสร้างฟองได้มาก ทำให้สามารถละลายเศษฝุ่นหรือดินโคลนที่ติดที่ตัวสีออกได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

2.ฟองน้ำแว็กซ์ล้อยาง

ฟองน้ำสำหรับทาล้อยางจะมี 2 แบบคือ


1.ฟองน้ำสีดำแบบธรรมดา ที่มีความละเอียดและเหนียวเหมาะสมและยังดูดซึมน้ำยาได้พอดี สามารถทาแก้มยางได้ทั่วและเรียบเนียน


2.ฟองน้ำแวกซ์ยางครึ่งวงกลม เป็นฟองน้ำที่มีการออกแบบให้เหมาะสมกับงาน และจับถนัดมือมากยิ่งขึ้นเพราะด้วยด้มจับที่ทำขึ้นมาเพื่อถนอมมือให้พ่นกับหน้ายางและความโค้งของฟองน้ำทำให้ใช้งานง่ายเข้ากับรูปแก้มยาง


3.ฟองน้ำเช็ดภายใน
ลักษณะของเนื้อฟองน้ำจะเหมือนกับฟองน้ำแว็กซ์ล้อยาง แต่จะแตกต่างในเรื่องของความหนาเพื่อใช้กับวัสดุที่เป็นเบาะหนัง คอนโซลพลาสติก นั่นเอง

4.ฟองน้ำขัดสีรถ

ฟองน้ำขัดสีรถ เป็นฟองน้ำทรงกลมที่มีการเย็บขอบเพื่อรองรับกับน้ำหนักที่ จะเกิดขึ้นในการใช้งาน เหมาะกับงานขัดสี ลงแว็กซ์ ลงน้ำยา รวมไปถึงการทำความสะอาดยากๆจนไปถึงงานที่ต้องใช้ความแรงในการขัด


ฟองน้ำใช้สำหรับงานขัดมีทั้งงานขัดมือหรืองานขัดด้วยเครือง ที่เรียกว่า DA (Dual Action) ซึ่งเป็นเครื่องขัดที่สามารถทำความเร็วสูง สามารถขัดหน้าแล็คเกอร์เก่าที่เสื่อมหรือเกิดรอยขนแมวออกเพื่อเติมชั้นแล็คเกอร์ใหม่ เพื่อเคลือบแล็คเกอร์ใหม่ หรือโดยทั่วไปเรียกกันว่า “เคลือบแก้ว” นั่นเอง

5.ฟองน้ำนาโนขัดกระจก

ฟองน้ำนาโนเป็นฟองน้ำที่เพิ่งถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ ผลิตจากเมลามีนด้วยเทคโนโลยีระดับอนุภาคนาโนซึ่งทำให้เนื้อของฟองน้ำมีความละเอียดพิเศษที่สามารถขัดกระจกได้ดีสามารถดูดซับและเช็ดสิ่งสกปรกได้ และยังสามารถใช้ในงาน เซรามิก เครื่องหนัง พลาสติก เบาะหนัง เครื่องครัว รวมไปถึงคอนโซลรถ

การใช้ฟองน้ำให้ถูกกับลักษณะของการใช้งาน และทำความสะอาดให้ถูกประเภทถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะนอกจากจะดึกประสิทธ์ภาพของน้ำยาที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว ก็ยังทำให้พื้นผิวของรถไม่ถูกททำลายอีกด้วยนั่นเอง