สาระน่ารู้ » LPG CNG NGV ต่างกันอย่างไร

LPG CNG NGV ต่างกันอย่างไร

16 สิงหาคม 2020
8117   0

เทคโนโลยีพลังงานทางเลือกที่ประเทศไทยเริ่มใช้เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2527 ด้วยต้นทุนของก๊าซที่มีราคาที่ค่อนข้างถูกและเริ่มใช้กันแพร่หลายในหมู่รถยนต์สาธารณะ และในปัจจุบันก๊าซเหล่านี้ก็ได้ถูกนำมาติดตั้งในรถบางรุ่นตั้งแต่โรงงาน เช่น Honda City CNG , TOYOTA ALtis CNG รวมไปถึงรถกระบะขนของอย่าง TATA XENON CNG เป็นต้น
วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับก๊าซทั้ง 2 แบบนี้กันครับว่าต่างกันอย่างไรและเราสามารถสังเกตุได้จาดอะไรบ้าง

ก๊าซ LPG ย่อมากจาก Liquefied Petroleum Gas ก๊าซปิโตรเลียมเหลว มีองค์ประกอบหลักคือก๊าซโพรเพน และก๊าซบิวเทน ที่ถูกอัดให้เป็นของเหลว หรือที่เรารู้จักกันว่าก๊าซหุงต้มที่ใช้ในครัวเรือน แต่ในปัจจุบันนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ด้วย

โดยเบื้องต้นการสังเกตระหว่างก๊าซ LPG จะเป็นถังสีดำ และในปัจจุบันมี 2 รูปทรงให้เลือกใช้โดยเป็นแบบ ทรงแค๊ปซูล และ ทรงโดนัท ที่ใส่ไว้ในหลุมยางอะไหล่ และในปัจจุบันถือว่าเป็นข้าวดีสำหรับผู้ที่ใช่รถติดแก๊สที่มีระยะเวลาครบ 10 ปี สามารถขอใบรับรองจาก วิศวกรได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนถังแก๊สแล้วนะครับ

NGV ย่อมากจาก Natural Gas for Vehicle ก็คือก๊าซธรรมชาติสำหรับใช้กับรถยนต์ ซึ่งจะต้องบรรจุในถังด้วยการอัดแรงดันสูง ลักษณะของถังจะมีความหนาและน้ำหนักมาก จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า CNG ซึ่งย่อมาจาก Compressed Natural Gas ดังนั้น CNG และ NGV จึงเป็นก๊าซชนิดเดียวกัน มีองค์ประกับหลักคือ ก๊าซมีเทน

ทั้งนี้การติดตั้งพลังงานทางเลือกต่างๆควรจะต้องได้รับการติดตั้งจากบริษัทที่มีมาตราฐานเท่านั้น และหมั่นดูแลรักษาและตรวจโดยผู้เชี่ยวชาญตามอายุที่ฉลากได้กำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยลดปัญหาการเกิดไฟลุดหรือระเบิดตามที่เราเห็นกันในข้าวอยู่บ่อยๆนะครับ

อ่านสาระเพิ่มเติมได้ที่ : 5 อาการพังของแอร์รถยนต์ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง