สาระน่ารู้ » รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ P หรือ N แบบไหนถูกต้อง

รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ P หรือ N แบบไหนถูกต้อง

17 พฤษภาคม 2021
1305   0

ปัญหาโลกแตกที่ถกเถียงกัน เวลารถติดไฟแดง เข้าเกียร์อะไร? การจราจรติดขัดต้องจอดติดไฟแดงบ่อยๆ เราควรเข้าเกียร์ P หรือ เกียร์ N แบบไหนกันแน่ที่ถูกต้อง เพราะเป็นเกียร์ที่รถอยุ่กับที่เหมือนกัน

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักเกียร์ P และ เกียร์ N กันก่อนเลย

เกียร์ P หรือชื่อเต็มๆว่า Parking เป็นเกียร์จอดรถแบบล็อคล้อไม่ต้องการให้รถเคลื่อนที่

เกียร์ N หรือชื่อเต็มๆว่า Neutral คือเกียร์ว่างรถไม่ขับเคลื่อนแต่สามารถถูกเลื่อนหรือเข็นได้

แล้วติดไฟแดงควรใช้เกียร์ไหนดีหล่ะจอดเหมือนกัน?

คือเราสามารถใช้ได้ทั้ง 2 เกียร์นี้ครับ แต่เกียร์ที่ดีที่สุดคือการเข้าเกียร์ N เหตุผลก็คือ การเข้าเกียร์ P เป็นการล็อคการขับเคลื่อนรถ

กระเดืองเกียร์ P จะเข้าไปล้อคช่องระหว่างฟันเฟืองขับเคลื่อนรถ ดังนั้นหากมีรถคันข้างหลังขับมาชน ระบบเกียร์ของรถเราจะพัง การซ่อมระบบเกียร์เสียหลักแสนนะครับ นั่นก็คือเหตุผลที่เราไม่ควรใช้เกียร์ P ในการจอดรถติดไฟแดง มันมีความเสี่ยงเพื่อเจอเหตุการณ์คันหลังสอยท้าย

ดังนั้นเวลาจอดติดไฟแดงก็ควรเข้าเกียร์ N เป็นเกียร์ว่าง ให้รถเลื่อนได้ แล้วใช้การดึงเบรคมือ เพื่อไม่ให้รถไหลตอนจอดติดไฟแดงแทนครับ ถึงแม้ว่ารถคันหลังจะขับมาชนท้าย ระบบเกียร์เราก็จะไม่เกิดความเสียหาย

แต่ถ้าจอดไฟแดงไม่นานมาก ไม่ถึง 10 วินาทีก็ไฟเขียวแล้ว เราก็ไม่ต้องเข้าเกียร์ P หรือ N ก็ได้ครับ ค้างไว้ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคเอาครับ ระบบเกียร์มีอายุการใช้งานของมัน ยิ่งเราเปลี่ยนเกียร์ถี่เท่าไหร่ระบบเกียร์ยิ่งเสื่อมไวครับ คนรักรถจะถนอมเกียร์กันสุดๆ จอดไฟแดงนานแค่ไหนก็เหยียบเบรคไว้ไม่เปลี่ยนเกียร์เลยหล่ะ ส่วนตัวแอดมินเข้าเกียร์ N ดึงเบรคมือ แล้วก็รีแรกซ์ยืดแข้งยืดขากันสักหน่อยครับ

ยังไงก็ขอฝากร้านขายของหน่อยละกันครับ กับกฤษฎากู๊ดคาร์ โชว์รูมรถมือสอง ที่ได้การรับรอง Association of used car จากสมาคมรถมือสองอย่างต่อเนื่อง โชว์รูมเรามีรถมือสองให้เลือกมากกว่า 500 คัน มีทุกแบบทุกรุ่นทุกปีให้เลือกกันเลย

www.kitsadagoodcar.com

บทความน่ารู้อื่นๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง