สาระน่ารู้ » 3 พฤติกรรม ที่ไม่ควรทำกับรถเกียร์ออโต้

3 พฤติกรรม ที่ไม่ควรทำกับรถเกียร์ออโต้

20 พฤษภาคม 2021
1407   0

พฤติกรรมที่ไม่ควรทำกับเกียร์ออโต้

ถึงแม้ว่าเกียร์ออโต้ในยุคปัจจุบันระบบเกียร์จะมีความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานหลายปีก็ตามแต่ แต่มันก็จะมีสิ่งที่ทำให้ระบบเกียร์นั้นเสื่อมไวทำให้พังง่าย เมื่อพังแล้วค่าใช้จ่ายค่อนข้างหนักเลยทีเดียว หลักแสนนะครับ ฉะนั้นเราควรถนอมเกียร์ให้มากที่สุดจะดีกว่า แอดมินจะมาพูดถึง 3 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำกับเกียร์ออโต้ เพื่อถนอมชุดเกียร์กันนะครับ มีอะไรบ้าง?

1.เบิ้ลเครื่องแล้วออกตัว

การเข้าเกียร์ N แล้วเหยียบคันเร่ง แล้วตบเข้าเกียร์ D เพื่อให้รถพุ่งตอนออกตัว เป็นพฤติกรรมที่ทำให้ระบบเกียร์พังได้ง่าย จะทำให้ชุดเกียร์และเพลารับแรงหมุนที่เกิดขึ้นอย่างเร็ว นึกภาพตามว่า เพลาหมุนอย่างเร็วแล้วสลักเกียร์เด้งเข้าไปในเพลาที่หมุนเร็วๆ ทำบ่อยๆพังไวแน่นอนครับ ฉะนั้นอย่าหาทำ รถขับขี่ท้องถนนไม่ใช่รถซิ่งนะครับ

2. เข้าเกียร์ N ในขณะรถไหล

หลายคนเคยทำ พอเราเบรครถชะลอตัวจอดไฟแดง แล้วเข้าเกียร์ N ขณะรถยังไหลอยู่ เพื่อให้รถหยุดแบบนิ่มนวล อาจคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำได้เพราะเป็นเกียร์ว่าง แต่จริงๆแล้วปั้มน้ำมันเกียร์จะหยุดฉีดจ่ายน้ำมันขณะเราเข้าเกียร์ N จะทำให้ชุดเกียร์เกิดความร้อน และก่อให้เกิดระบบเกียร์เสื่อมสภาพไวได้ครับ

3. คิกดาวน์บ่อย

การกดแป้นคันเร่งจมมิดเพื่อคิกดาวน์เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ จะช่วยให้รถพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว มักใช้ในการขับแซงรถคันหน้า แต่การคิกดาวน์บ่อยๆ จะส่งผลให้ชุดเกียร์ต้องรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อายุการใช้งานของเกียร์ลดลง ดังนั้นควรใช้เข้าเกียร์ S หรือ D1 เพื่อเร่งแซงแทนจะดีกว่าเกียร์ D แล้วคิกดาวน์ครับ

ซื้อรถมาแล้วก็รักรถ ถนอมรถกันให้มากๆนะครับ ถนอมการใช้งานเพื่อยืดอายุการใช้งาน ส่งผลต่อราคาขายด้วยนะครับ หากเราถนอมรถ รถสภาพดีเมื่อขายก็จะได้ราคาสูง รถใช้งานไม่ถนอมราคาก็จะลดลงเร็วครับ หากอยากเทรินรถ ขายรถ มาที่โชว์รูมกฤษฎากู๊ดคาร์ได้นะครับ

www.kitsadagoodcar.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม