สาระน่ารู้ » ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ แบบไหนดี มีกี่ระดับ ข้อดีข้อเสีย

ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ แบบไหนดี มีกี่ระดับ ข้อดีข้อเสีย

23 พฤษภาคม 2021
1378   0

ซื้อรถมาใหม่ๆทางศูนย์หรือโชว์รูมรถมือสองก็มักจะแถมพวกฟิล์มกรองแสงรถยนต์มาให้เราเป็นของแถม แต่เราจะเลือกติดแบบไหนดี ติดความเข้มที่เท่าไหร่ดี มีข้อดีข้อเสียยังไง แบบไหนเหมาะกับการใช้งานของเรา บทความนี้จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับฟิล์มกรองแสงก่อนตัดสินใจกันครับ

โดยปกติทั่วไปแล้ว ฟิล์มติดรถยนต์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเรามักจะเรียกกันฟิล์ม 40 60 80 กันคุ้นหู แต่มันก็เป็นเพียงการเรียกความเข้มคร่าวๆ ซึ่งเราต้องดูค่าแสงสว่างส่องผ่าน (Visible light transmission) หรือ VLT

ยิ่งมีค่า VLT ที่ %น้อยความเข้มของฟิล์มก็จะยิ่งมากขึ้น ความเข้มของฟิล์มส่งผลกับการป้องกันความร้อนจากแสงแดด และป้องกันแสง UV จากแดด หากมีค่า VLT ที่% สูงฟิล์มก็จะโปร่งใส การป้องกันแสงแดด และความร้อนก็จะลดลงตามไปด้วย

ความเข้มของฟิล์มกรองแสงก็จะแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่

1.ความเข้มเบอร์ 40 ค่า VLT จะอยู่ที่ 40-50%

2. ความเข้มเบอร์ 60 ค่า VLT จะอยู่ที่ 20%

3. ความเข้มเบอร์ 80 ค่า VLR จะอยู่ที่ 5%

แล้วเราควรเลือกระดับความเข้มเท่าไหร่ดีมีผลอะไรบ้าง? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

1.ความเข้มเบอร์ 40

ข้อดี : ฟิล์มค่อนข้างใส ใสแบบว่ามองเห็นภายในตัวรถได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางคืน ใครแต่งเบาะรถแต่งภายในมาสวยๆอยากโชว์การติดความเข้มเบอร์ 40 บางท่านอยากจะคงความต้องการของรูปแบบรถเดิมๆ เมื่อขับรถกลางคืนก็จะมองทางได้อย่างชัดเจน

ข้อเสีย : ด้วยความที่ว่าฟิล์มค่อนข้างใส แต่กรองแสงและกันความร้อนได้ต่ำมาก ยิ่งจอดแช่กลางแดดเป็นเวลานานๆ อุณภูมิระอุแน่นอน จะทำให้คอลโซลภายในที่เป็นพลาสติกเสื่อมสภาพไวมากกว่าเดิมครับ

2.ความเข้มเบอร์ 60

ข้อดี : ฟิล์มค่อนข้างทึบ มองภายในตัวรถไม่ค่อยเห็นเท่าไรนัก กลางคืนก็จะมองภายในตัวรถไม่ค่อยเห็น แต่กลางวันยังพอเห็นภายในตัวรถอยู่ อยู่ในระดับกำลังดีขับกลางวันก็ได้ ขับกลางคืนก็ดีพอเห็นทางชัดอยู่

ข้อเสีย : ยังกันความร้อนกลางวันได้ยังไม่ดีนัก เมื่อจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ ภายในระจะอุณหภูมิระอุ แต่จะน้อยกว่าเบอร์ 40

3.ความเข้มเบอร์ 80

ข้อดี : ฟิล์มจะค่อนข้างทึบมาก การป้องกันแสงและความร้อนในเวลากลางวันค่อนข้างดี ช่วยรักษาอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารได้ดี แอร์ไม่ทำงานหนักอีกด้วย

ข้อเสีย : ฟิล์มจะค่อนข้างทึบมาก มองภายในตัวรถแทบจะไม่เห็นเลย แม้จะกลางวัน ยิ่งกลางคืนมองไม่เห็นอะไรภายในตัวรถเลย และยิ่งตอนขับขี่กลางมืดไปหมด แทบจะมองไม่เห็นทาง ค่อนข้างอันตรายเมื่อขับกลางคืน เบอร์นี้เหมาะใช้ในเวลากลางวันมากกว่า

สรุปคือ เราต้องดูด้วยว่าชีวิตประจำวันของเรานั้นใช้รถในช่วงเวลาไหนมากกว่ากัน ถ้าหากว่าต้องใช้ขับรถในช่วงเวลากลางวันโดยตลอด ควรจะติดฟิล์มเบอร์ 80 หากใช้รถในเวลากลางคืนตลอดควรติดเบอร์ 60 หรือ 40 จะเหมาะสมกว่า หากใช้รถทั้งกลางวันและกลางคืนก็ควรเลือกเบอร์ 60 ก็ดีครับ

ยังไงก็เลือกและตัดสินใจกันเอานะครับว่าจะเลือกใช้เบอร์ไหนให้เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด

www.kitsadagoodcar.com

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม