สาระน่ารู้ » ซื้อรถมือสอง ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง จัดการเองอุ่นใจกว่า

ซื้อรถมือสอง ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง จัดการเองอุ่นใจกว่า

12 กุมภาพันธ์ 2022
550   0

ซื้อรถมือสอง ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง จัดการเองอุ่นใจกว่า

ในปัจจุบันการเลือกซื้อรถมือสองนั้นมีความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคารถมือหนึ่งสมัยนี้มีราคาค่อนข้างสูงตามเทคโนโลยีตามยุคตามสมัย หากคุณเป็นคนที่เน้นการใช้งานอย่างจริงๆ รถมือสองสภาพดีๆในท้องตลาด ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหลักๆของคุณซึ่งปัจจัยหลักๆ ของการซื้อรถมือสองนั้นก็เป็นในเรื่องของราคา และ ค่างวดในแต่ละเดือนที่ประหยัดกว่า ฉะนั้นการบำรุง ก่อนที่จะนำมาใช้งานจริงๆ เป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อตัดสินใจออกรถมือสองมาแล้ว สิ่งที่ควรให้ความสำคัญหลังจากออกรถมือสองนั้นก็คือหนังสือและหลักฐานของตัวรถต่างๆว่าถูกต้องตรงกับรถยนต์คนนั้นหรือไม่ และสิ่งต่อมาก็คือการดูแลบำรุงรักษาก่อนจะนำมาใช้งาน เพราะขึ้นชื่อว่ารถมือสองก็จะต้องผ่านการใช้งานมาไม่มากก็น้อยย่อมต้องมีการสึกหรอเกิดขึ้นอยู่แล้ว เดี่ยวผมจะมาแนะนำครับว่าหลังจาก ซื้อรถมือสอง ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง เพราะจัดการเองจะอุ่นใจกว่า

สิ่งแรกที่ควรจะต้องทำนั่นก็คือ

1.การเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิด

เรียกว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่ควรจะต้องทำ เพราะการใช้งานที่ผ่านมาของเจ้าของเก่า หรือ บางครั้งอาจจะไม่ได้มีการเปลี่ยนถ่ายมาก่อนหน้า ก็อาจจะทำให้น้ำมันเครื่องหรือของเหลวต่างๆหมดอายถเสื่อมสภาพได้ ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันคลัทช์ น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ รวมไปถึงเช็คหม้อน้ำระบายความร้อนด้วย ในกรณีที่เป็นน้ำยาหล่อเย็นแบบสีๆ อาจจะไม่ต้องเปลี่ยนเพราะสามารถใช้งานได้นาน แต่ถ้าหากเป็นน้ำเปล่าก็ควรตรวจสอบในเรื่องของระดับน้ำด้วยนะครับ

2.เปลี่ยนสายพาน

การเปลี่ยนสายพานต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งสิ่ง เพราะ สายพาน Timeing Belt และสายพานหน้าเครื่อง หากเกิดชำรุดขณะใช้งาน อาจจะฟาดชิ้นส่วนต่างๆในห้องเครื่องเสียหายได้ ฉะนั้น การเปลี่ยนก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่จำเป็นนะครับ

3.เปลี่ยนกรองอากาศเครื่องยนต์

การเปลี่ยนกรองอากาศเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเล็กๆ ที่อาจจะส่งผลใหญ่ๆ ตามมาในอนาคต เพราะถ้าหากกรองอากาศตันนั้นไม่สามารถ ส่งอากาศไปยังห้องเผาไหม้ได้ อาจจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือหากแย่ไปกว่านั้น อาจจะทำให้เซนเซอร์ระบบอากาศสกปรกจนทำให้กล่อง ECU สั่งงานผิดเพี้ยนไป ฉะนั้นดูแลในจุดเล็กๆ นี้ด้วยนะครับ

4.ท่อยาง และ ท่อเชื่อมต่างๆ ของเครื่องยนต์

การเปลี่ยนท่อยางและท่อเชื่อมต่างๆของเครื่องยนต์ภายในห้องเครื่อง โดยเฉพาะ ข้อต่อตามท่อน้ำของเหลวต่างๆ จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากไม่เช็คให้ดี อาจจะเสียหายในเรื่องของการระบายความร้อนจนอาจจะทำให้เครื่องยนต์ เสียหายอย่างหนักหน่วงได้

5.เปลี่ยนแบตเตอรี่

แบตเตอรี่เองก็มีความสำคัญในเรื่องของการสตาร์ทรถยนต์เป็นหลัก แต่ก็รวมไปถึงระบบไฟฟ้าต่างๆของรถยนต์อีกด้วย หากไม่เปลี่ยนและยังใช้งานมันต่อไป อาจจะทำให้คุณรถเสียกลางทางจนทำให้ เสียเวลา เสียงเงินจากการเรียกใช้บริการรถฉุกเฉินได้

6.สายคันเร่งสายเบรคและ สายครัช

แน่นอนว่าการใช้งานนานๆ ก็อาจจะส่งผ่อนต่ออะไหล่บางชิ้นที่ควรเปลี่ยน 1 ในนั้นคือ สายคันแร่ง สายเบรคและสายครัช ก็เป็นปัจจัยหลักที่อาจจะทำให้คุณประสบอุบัติเหตุจากความเสียหายในขณะที่คุณกำลังใช้งานรถ เพราะถ้าหากมันชำรุดขณะคุณขับรถนั้น ก็จะทำให้คุณสูญเสียการควบคุมระบบการขับขี่ไปเลย

และนี่ก็เป็นสิ่งที่ควรเปลี่ยนหลังจากที่ซื้อรถยนต์มือสอง ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ก็ควรตรวจสอบสิ่งเหล่านี้เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวคุณและ คนรอบข้างด้วยนะครับ

https://www.kitsadagoodcar.com/