สาระน่ารู้ » 5 สิ่งที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถยนต์ ขณะจอดตากแดด เด็ดขาด!

5 สิ่งที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถยนต์ ขณะจอดตากแดด เด็ดขาด!

30 พฤษภาคม 2021
1486   0

ประเทศไทยนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศอากาศร้อน ประเทศไทยนั้นมีทั้งหมด 3 ฤดูกาล คือ ฤดูร้อน ฤดูร้อนมาก ฤดูร้อนจัด หากมี 5 สิ่งเหล่านี้ ทิ้งไว้ในรถยนต์ อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายกับภายในรถของเราได้ อาจถึงขั้นร้ายแรงอาจทำให้รถเกิดไฟไหม้รถคุณได้เลย หากคุณเป็นคนที่รักรถแล้วก็ไม่ควรละเลย 5 สิ่งนี้ครับ

กฤษฏากู๊ดคาร์จะมาบอก 5 สิ่งที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถยนต์ขณะจอดตากแดด

1.อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่

ไม่ว่าจะเป็นพาวเวอร์แบ้งค์ โทรศัพท์มือถือ หรือ อื่นๆที่เป็นแบตเตอรี่จำพวกลิเธียม-ไอออน ความร้อนจัดภายในรถจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมจนถึงพังได้ หากไฟฟ้าลัดวงจรอาจจะระเบิดทำให้ภายในรถของเราเสียหายได้ครับ

2.ไฟแช็ค

ไฟแช้คมีสารเหลวอย่างจำพวก บิวเทน และ นิฟทา ที่เป็นแก๊ส ซึ่งวัสดุของไฟแช้คนั้นสามารถทนความร้อนได้ 65 องศา เมื่อเจออุณหภูมิสูงจัด จะทำให้วัสดุเกิดเสื่อมสภาพ แล้วทำให้ไฟแช้คระเบิดในที่สุด ทำให้ภายในรถเกิดความเสียหาย และที่ร้านแรงคือ เกิดไฟไหม้รถได้เลย

3.กระป๋องสเปรย์

ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์น้ำหอมปรับอากาศ สเปรย์ฆ่าแมลง สเปรย์ซิลิโคน ฯลฯ ล้วนแต่มีแรงดันอัดอยู่ภายในกระป๋อง หากได้รับความร้อนสะสมเป็นระยะเวลานาน แรงดันก็จะค่อยๆ เพิ่มจนทำให้เกิดการระเบิดได้ ซึ่งแรงระเบิดก็มากพอที่จะทำให้กระจกรถแตกละเอียด รวมถึงสารที่อยู่ภายในกระป๋องยังกระจายไปทั่วห้องโดยสารจนได้รับความเสียหายอีกต่างหาก

4. กระป๋องหรือขวดน้ำอัดลม

ข้อนี้เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เนื่องจากน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับแก้ง่วงในขณะเดินทาง แต่น้ำอัดลมไม่ว่าจะเป็นแบบขวดหรือกระป๋อง หากเผลอทิ้งไว้ในรถที่ร้อนจัด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะขยายตัวออกจนทำให้เกิดการระเบิดได้ ซึ่งแรงระเบิดก็มากพอที่จะทำให้กระจกรถแตกเช่นกัน

5. สัตว์เลี้ยงและเด็กเล็ก

เรามักจะได้เห็นข่าวอันน่าสลดเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง การทิ้งสัตว์เลี้ยงและเด็กเล็กไว้ในรถที่มีอากาศร้อนเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมาก ความร้อนอาจทำให้พวกเขาถึงแก่ชีวิตได้หรือแม้แต่ในวันที่อากาศไม่ร้อน แต่การจอดรถตากแดดไว้เป็นจะทำให้อุณหภูมิข้างในสูงขึ้นมาก แม้จะเป็นเวลาเพียงแค่ชั่วครู่ก็ตามเพราะฉะนั้นควรจะระวังเอาไว้เพื่อไม่ให้ชีวิตของสัตว์เลี้ยง หรือคนที่เรารักต้องสูญเสียไปครับ

www.kitsadagoodcar.com

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม

บทความที่เกี่ยวข้อง