สาระน่ารู้ » 6 สิ่ง วิธีปรับตัวอย่างไรในยุคน้ำมันแพง

6 สิ่ง วิธีปรับตัวอย่างไรในยุคน้ำมันแพง

28 มกราคม 2022
929   0

ราคาน้ำมันในช่วงนี้เป็นปัญหาของผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างแน่นอน เป็นที่รู้ๆกันว่า ราคาน้ำมันนั้นกำลังปรับตัวสู้ขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็จำเป็นจะต้องใช้รถกันอยู่ แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ก็ต้องสูงขึ้นตามไปด้วยถ้าหากว่าวันนี้เราเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ เราจะมีทาออกอย่างไรเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคน้ำมันแพง

1.พลังงานเชื้อเพลิงทางเลือก

พลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกนั้น อยู่คู่กับคนไทยมานานหลายปี ทั้งระบบ NGV และ ระบบ LPG ไม่ว่าน้ำมันจะขึ้นมากแค่ไหน LPG และ NGV ก็เป็นตัวเลือกที่ใครหลายๆคนหันไปให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่อาจจะหนักในเรื่องของการติดตั้งระบบ แต่ก็จ่ายเหมาจบในคราวเดียว

2. ลดการใช้รถส่วนตัวหันมาใช้รถสาธารณะ

เชื่อว่าหลายๆคนกำลังประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นจนเกินตัวเพราะรถยนต์แต่ละขนาดนั้นก็มีอัตราการกิน้ำมันไม่เท่ากัน ก็อาจจะหันไปพึ่งเส้นทางโดยสารสาธารณะถ้าหากมันคุ้มกว่า หรืออาจะสลับการใช้รถยนต์บ้าง และรถประจำทางสลับวันกันไปก็ช่วยได้ วางแผนการเดินทางมากยิ่งขึ้น ถึงจะเป็นตัวเลือกที่ไม่สะดวกนักแต่ก็ลดค่าใช้จ่ายได้พอสมควร

3. ดูเส้นทางบน GPS เพื่อลดการเลี่ยงเสี่ยงรถติด

การดู GPS ในขณะเดินทางก็ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ทำให้เราประหยัดทั้งเวลาและน้ำมันได้เช่นกันเพราะการตรวจเส้นทางหลีกเลี่ยงรถติดนั้นนอกจากจะทำคาดการณ์วางแผนได้ล่วงหน้าแล้ว ยังจะลดความเสี่ยงในเรื่องของการจราจรติดขัดได้อีกด้วยทั้ง จราจรติดขัดจาก อุบัติเหตุ หรือ จราจรติดขัดจากไฟแดง หรือเส้นทางที่กำลังก่อสร้าง ฉะนั้นควรวางแผน ตรวจเช็คให้ดีก่อนเดินทางนะครับ

4. การตรวจเช็คสภาพของรถยนต์

การตรวจเช็คสภาพรถยนต์นั้นถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับยุคน้ำมันแพงเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะช่วยยืดอายุของเครื่องยนต์แล้ว ก็ยังช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันอีกด้วย เพราะถ้าหากเครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ อัตราการกินน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้น เช่น การเช็คเบื้องต้นเช่นใส้กรองอากาศเครื่องยนต์ ลมยางที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ประหยัดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

5.เทรินรถที่มีขนาดเล็กลง

สำหรับคนที่ใช้รถที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่นั้นเชื่อว่าประสบปัญหาโดยตรงในเรื่องของ ราคาน้ำมันเพราะเชื่อว่าการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ถังนั้นจะต้องใช้จำนวนหลายลิตร ฉะนั้นการเปลี่ยนรถยนต์ที่มีความจุขนาดเล็กและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันลดลงก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี บางครั้งการเททรินรถมาเป็นรถขนาดเล็กถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี ฉะนั้นไตร่ตรองก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นะครับ

6.ใช้ความเร็วที่เหมาะสม

การใช้ความเร็วที่เหมาะสม ก็สามารถประหยัดน้ำมันได้มากพอสมควร การเบรคและเร่งออกตัวบ่อยๆทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น การขับรถรักษาความเร็วคงที่ที่รอบเครื่องที่เหมาะสม นั้นสามารถประหยัดน้ำมันได้ตามสเปคที่ทางผู้ผลิตได้กำหนดไว้

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่สามารถทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคน้ำมันแพง เรียกว่าเป็นสิ่งง่ายๆ ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันของยุคนี้ ฉะนั้นหากคุณสามารถปรับตัวได้ ก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคน้ำมันแพงได้พอสมควรเลยครับ

https://www.kitsadagoodcar.com/